Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2013

Lạ lẫm Cùng Sì Lở Lầu xóa đi 1 chữ “không”.

Mùa đông sương mù tủ, khí hậu hà khắc, phòng ngồi không bảo đảm sức khỏe cho các cháu

Cùng Sì Lở Lầu xóa đi 1 chữ “không”

Có hôm phải nằm dưới đất hoặc ra ngoài cho mát mới vào ngủ được.

Dự án được triển khai với 3 phòng ở mới sẽ tạo điều kiện cho các cháu rất nhiều. Nếu ai đó đã đến và xâm nhập sâu về mảnh đất vùng biên viễn nơi góc trời Tây Bắc này chắc hẳn sẽ thấu hiểu hơn sự nghèo túng, gian nan của mảnh đất này. Nhận món quà đầy nghĩa tình từ những đơn vị ở Thủ đô xa xăm, đồng chí Tẩn Sài Đông, bí thơ Đảng ủy xã và đồng chí Phàn Phủ Xiên, Chủ tịch UBND xã xúc động nói: “Các đồng chí đã tặng đúng món quà mà địa phương đang rất cần”.

Ở cái tuổi lên ba, mọi thứ còn bỡ ngỡ học từng câu nói ê a các em đã phải xách cặp lồng băng rừng, lội suối tự đi học. 19 học trò sinh hoạt trong căn phòng chật chội 10m2  Hiệu trưởng Trường THCS Sì Lờ Lầu, Phạm Xuân Trường cho biết: học trò ra lớp đông, trong số 312 học trò của trường có đến 138 em phải ở nội trú vì nhà xa nhưng cơ sở vật chất ngày nay mới chỉ có 5 phòng học bán trú cho các cháu.

Những hoạt động này không chỉ là huy động sự đóng góp của cán bộ, phóng viên trong tòa soạn mà còn vận động sự đóng góp của nhiều đơn vị trong xã hội, đặc biệt là những đơn vị kết nghĩa, như đợt này là của Đoàn thanh niên Viện Dầu khí Việt Nam và Hội phụ nữ của Tổng công ty Viễn thông Viettel. Có nhẽ giấc mơ có được bữa ăn đủ chất còn là một câu chuyện xa với các em cũng như nhiều học trò ở các bản, điểm trường của xã Sì Lờ Lầu, nhưng kiên cố những ngôi trường, những phòng học bán trú sẽ sớm thành hiện thực bởi càng ngày càng có nhiều tấm lòng hướng tới những người con vùng biên thuỳ xa xôi của Tổ quốc, cùng họ xóa bớt đi những chữ “không”.

# Và những người bạn đã tới xã Sì Lở Lầu, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu để trao tặng địa phương một món quà ý nghĩa. Hơn nữa, các cháu đều đã 13-14 tuổi, nam nữ ở chung một khu không tiện.

Biện pháp nhất thời chỉ là bưng bít thêm. Nhiều nơi lớp học tềnh toàng quây bạt tứ phía, mưa ướt nhép.

Trước đó, đầu tháng 9 vừa qua, nhóm phóng viên Báo Quân đội quần chúng. Đến Lai Châu, chúng tôi mới thấy tận mắt thấy được điều kiện ở một tỉnh nghèo và khó nhất của cả nước

Cùng Sì Lở Lầu xóa đi 1 chữ “không”

Chúng tôi đỡ lo cho các cháu phần nào khi mỗi khi mùa mưa, mùa đông tới. Do đó, để tạo điều kiện cho các cháu có chỗ ăn ở, nhà trường phải dồn phòng của nghiêm đường nhưng vẫn thiếu rất nhiều khiến cả thầy cô và học trò đều rất vất vả. Trưa đến các em phải ngủ dưới đất trên manh chiếu mỏng chỉ vừa tấm lưng…   Đoàn công tác trao số tiền ủng hộ cho đại diện chính quyền địa phương và Đồn Biên phòng Sì Lở Lầu.

Bài, ảnh: HÀ MẠNH PHƯƠNG. Thiếu tá Lù Văn Chung, chính trị viên Đồn Biên phòng Sì Lở Lầu hồ hởi nói, biết đoàn công tác lên trao số tiền ủng hộ đầy ý nghĩa nói trên, chính quyền xã, cán bộ, đội viên đồn biên phòng, các thầy cô giáo và các em học trò mừng khấp khởi từ mấy hiện tại.

Số tiền trên có được từ nguồn vận động, quyên của cán bộ, sum hiệp thanh niên, hội viên phụ nữ của ba đơn vị. Vượt qua hơn 700km, chiều 19-9, đại diện Chi đoàn cơ sở Báo Quân đội dân chúng, Đoàn thanh niên Viện Dầu khí Việt Nam và Hội phụ nữ của Tổng công ty Viễn thông Viettel đã trao 110 triệu đồng bạc ủng hộ cho đại diện chính quyền địa phương và Đồn biên phòng Sì Lờ Lầu để xây dựng 2 phòng bán trú cho Trường THCS Sì Lở Lầu.

Em Chẻo Tả Mẩy, học trò lớp 8, nhà ở bản Lả Nhì Thàng cho biết: “Phòng có 19 bạn, những bạn học lớp 6 nằm 2 người một giường cũng không chật lắm, nhưng lớp 8 rồi, nằm thế chật lắm! Phòng ở nội trú so với ở nhà chật chội hơn rất nhiều, nhưng nhà xa quá, không về được, em phải ở lại”.

Một phòng ở chỉ gần 10m2 mà chen chúc gần 20 cháu, khiến cho việc ăn ở, sinh hoạt và học tập không bảo đảm. Chợt nhớ tới lời dặn dò của Đại tá Phạm Văn Huấn, Bí thư Đảng ủy, Phó tổng biên tập Báo Quân đội nhân trước lúc đoàn khởi hành: Một trong những truyền thống tốt đẹp của Báo QĐND là bên cạnh việc nâng cao những hoạt động chuyên môn nghiệp vụ, còn tích cực trong những hoạt động tình nghĩa.

Em Phàn Lao Tả, nhà ở bản Lao Chải mồ hôi nhễ nhại, vừa xếp gọn lại sách vở vừa cho biết: Nhiều bạn ở trong một phòng, mùa đông cũng tạm nhưng mùa hè thì nóng lắm.

Đó là số tiền 120 triệu đồng để xây dựng 2 phòng học cho các em học sinh măng non ở hai điểm trường xa nhất của xã ở Lả Nhì Thàng. Dự định, ba phòng bán trú nói trên sẽ được khởi công xây dựng ngay, phấn đấu hoàn thành vào dịp Ngày nhà giáo Việt Nam 20-11 sắp tới.