Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2013

Có một tán thưởng khoảng trống trong việc dạy trẻ.

Thế nên có một khoảng trống lớn trong việc dạy trẻ những điều vụn vặt song lại hết sức cần thiết mà thiếu nó trẻ khó có thể nên người

Có một khoảng trống trong việc dạy trẻ...

Một số vị khác thì trái lại, luôn buồn bực vì con, chì chiết, thậm chí mạt sát con, xem con là thứ vất đi, khó dạy khó bảo rồi chẳng làm nên cơm nước gì. Học sinh như vậy, với hàng ngũ thầy giáo có kinh nghiệm và với chương trình xếp đặt hợp lý.

Tôi xem các em làm gì với cái chai đó. Một nền giáo dục ứng thí trong đó bác mẹ, thầy cô, các nhà trường đều muốn nhồi nhét nhiều kiến thức nhất cho học trò để có tỉ lệ đỗ cao nhất, kết quả tốt nhất. Đúng là chương trình hiện nay có những bất cập, quá tải. Xin các vị hãy quan tâm điều này nhiều hơn, đã có rất nhiều con trẻ trở nên hư đốn, thậm chí phạm pháp vì quá say mê với thế giới ảo.

Tỉ dụ đi muộn, thay vì ngồi chờ hết tiết để vào lớp, học sinh sẽ phải ra sân trường quét rác, lau cửa kính, bàn ghế. Thế là có những đứa trẻ không bao giờ biết làm việc, kể cả những việc đơn giản như thu dọn nhà cửa, lau rửa bát đĩa, ấm chén, tưới cây nhổ cỏ, vun luống tỉa hoa.

Ở nhà, bố mẹ chỉ cần con học thật nhiều, thật tốt và thi đỗ đại học. Hà - Những gì tôi giãi bày trong thư đều lên đường từ những điều tôi đã quan sát từ cuộc sống xung quanh mình, từ cách xử sự với con trẻ của nhiều bậc bố mẹ.

Một số vị luôn cho rằng con mình cái gì cũng nhất: xinh đẹp, sáng dạ, nhân kiệt, trí não. Hãy nhớ rằng con chúng ta luôn luôn “được voi đòi tiên”, thành thử chúng ta cần cân nhắc trước yêu sách của con cái.

Nhưng trong phạm vi nhà trường, tôi đề nghị thầy và trò làm đúng đề nghị, nhiệm vụ. Lớn lên vững chắc chúng sẽ thành những kẻ lười biếng, xem thường lao động, coi khinh những người cần lao. Trẻ con càng được nhận nhiều thì sự biết ơn càng giảm sút, mà đó là điều tối kỵ. Hãy để cho trẻ nít chúng ta biết đến, nghĩ đến biết bao nhiêu cảnh ngộ khó khăn, sao số phận cay đắng, sao hoàn cảnh ngặt nghèo của rất nhiều người trong từng lớp.

Chính từ những lần “phạt quét sân trường” mà tôi phát hiện nhiều học sinh không biết quét thế nào cho đúng.

Điều đó vô hình trung khiến học vừa là nguyên tố để ưu tiên, vừa là sức ép đè nặng lên học sinh. Không em nào nghĩ tới việc cho vỏ chai vào thùng rác. Tôi cũng áp dụng nhiều phép thử đối với học trò. 3, TP. Ở Trường Lương Thế Vinh, từ lâu rồi tôi áp dụng hình thức kỷ luật đối với học trò theo hướng “phạt phải cần lao”.

HCM tại lễ khai học sáng 5-9 - Ảnh: Minh Đức Dạy gì cho một đứa trẻ? PGS Văn Như Cương gửi "tâm thư" bàn về cách dạy con Trao đổi với  tuổi xanh  , PGS Văn Như Cương cho biết: PGS Văn Như Cương - Ảnh: V.

Nhưng nếu hiệu trưởng nhà trường kiên quyết, nếu làm tốt việc xếp đặt, bố trí chương trình hợp lý, thầy cô giáo làm hết trách nhiệm, đúng quy định về chuyên môn, học sinh bảo đảm yêu cầu trong giờ học chính khóa và tự học thì không cần đi học thêm.

Việc học thêm chỉ mang đến những bất lợi cho học sinh: tốn tiền, tốn thời gian, ảnh hưởng đến sức khỏe, hiểm vì đi đường, không có thời giờ để tự học, tự nghiên cứu, tìm tòi. Chính nghĩ suy này khiến nhiều bậc phụ huynh thúc ép con học thêm khắp nơi.

Coi đó là ưu tiên số 1 và vì sự ưu tiên đó, có thể hi sinh những cái khác. Nghệ thuật làm cha làm mẹ là biết cách khuyến khích, ngợi khen, nhưng không đề cao quá quắt những điểm mạnh của con mình, mặt khác cần khắc phục mà không vùi dập những điểm yếu của con.

Đối với con, nếu “yêu cho roi cho vọt” là quan điểm sai lầm thì “yêu cho ngọt cho bùi” cũng sai trái không kém. Hãy làm sao để con trò chuyện, bàn thảo, tâm can. Trường học không chỉ là nơi dạy chữ, càng không phải là nơi cung cấp tri thức cho học sinh để đỗ đạt, quan trọng hơn phải là nơi tương trợ các bậc bố mẹ dạy trẻ những kỹ năng, ứng xử cần có trước khi bước vào đời.

Có thể các vị không thiếu tiền, nhưng ở đây là vấn đề giáo dục nên có thể thừa tiền vẫn không cho. 2  Xin các vị đừng quá cưng chiều đến mức thỏa mãn mọi đòi hỏi của con. 5  Hãy dạy con cái mình sống nhiều hơn với thế giới thật xung quanh mình, đang diễn ra hằng ngày. Sự biết ơn đó chính là một động lực để thúc đẩy các con ra công học hành.

4   Hãy dạy con cái chúng ta có tấm lòng nhân ái, biết làm việc từ thiện dù rất nhỏ và có thái độ thân thiện đối với mọi người. Đối với những người như vậy, một sự san sẻ về vật chất và tinh thần, một lời cổ vũ, một cử chỉ đồng cảm

Có một khoảng trống trong việc dạy trẻ...

Lòng thương người, tính hiền từ là tính tốt căn bản nhất mà mỗi con người nên có. 6   Về việc học tập của con em, Trường Lương Thế Vinh chống lại việc học thêm một cách vô tội vạ. Còn nhiều phụ huynh lo không học thêm thì không thi đỗ? - Tôi chỉ dám khẳng định trong khuôn khổ trường Lương Thế Vinh thôi. Những việc nhỏ đó nhắc một lần chưa được, nhiều lần sẽ hình thành thói quen.

Đương nhiên tôi không ra lệnh cấm học sinh học thêm bên ngoài nhà trường, cũng không thể cấm được thầy của tôi đi dạy thêm bên ngoài.

* Trong thư, dù không trực tiếp đề cập nhưng khiến người đọc tưởng tượng thấp thoáng những bất cập của giáo dục hiện nay khi người lớn chỉ tụ họp vào việc bắt trẻ mỏ học và học.

* Trong thư, thầy cam kết học trò Trường Lương Thế Vinh không cần học thêm. Trước tiên con phải biết ơn ba má mình, biết rằng trong điều kiện kinh tế khó khăn cha mẹ đã vất vả như thế nào để nuôi con ăn học.

Và làm cho trẻ em của chúng ta tốt đẹp, cao thượng hẳn lên. Học trò Trường Lương Thế Vinh được tuyển chọn một cách chu đáo, các em đều có hạnh kiểm tốt, học lực giỏi hoặc khá.

Con muốn giúp mẹ làm bếp thì “thôi con học bài đi, mẹ làm tí xong ngay”, ăn cơm xong thì “con nghỉ một lúc rồi học bài nhé, để mẹ rửa bát cho”.

Nhiều hơn với người thân trong gia đình, chứ đừng suốt ngày đuổi theo những ảo tượng trên mạng.

Nhưng hiện thời có nhiều thầy cô cho rằng không dạy thêm thì không hết tri thức vì chương trình quá tải.

Và tôi có thể khẳng định với các bậc ba má, học trò không cần học thêm ở đâu nữa, các em vẫn có đủ kiến thức, kỹ năng vượt qua các kỳ thi. * Việc giáo dục lớp trẻ hiện thời có vấn đề phát xuất từ phía gia đình, các bậc bác mẹ, vậy còn nhà trường, theo thầy, nhà trường có “góp phần” vào việc này không, và giờ cần phải làm gì để đổi thay cách dạy học sinh? - dĩ nhiên, nhà trường cũng phải có nghĩa vụ trong việc này.

, Họ tâng bốc con và làm cho đứa con cũng cảm thấy mình hơn người. Trong tình hình hiện nay, các mạng xã hội trên Internet mang lại nhiều hiểm nguy cho trẻ mỏ chúng ta. Ở trường, thầy cô cũng chỉ lo nhồi nhét tri thức, dạy thêm kiến thức cho học trò đi thi. VĨNH HÀ  thực hành    “Con cái luôn được voi đòi tiên”  1  Xin các bậc làm cha làm mẹ hãy cẩn trọng và tĩnh tâm khi nhận xét và đánh giá con cái của mình.

PGS VĂN NHƯ CƯƠNG  (Trường THPT Lương Thế Vinh Hà Nội). , Để con đừng đắm mình và chạy theo thế giới ảo trên các trang mạng. Và đáp ứng nhu cầu của phụ huynh, các thầy cô, nhà trường chỉ tập hợp lo chuyện học và thi.

Có em đi qua không chú ý, có em đá cái chai, chuyền cho nhau như đá bóng.

Nhà trường bố trí và sắp đặt kế hoạch thực hành chương trình đủ để học sinh không phải học thêm. Một người lười lao động chắc chắn không làm việc gì thành công. Ví dụ có lần tôi để một vỏ chai nước ở nơi có nhiều học sinh qua lại.

Có phải đây cũng là điều thầy nghĩ đến khi viết lá thư? - Đúng thế đấy. Chúng tôi tin rằng việc học thêm là không cần thiết. Lòng bác ái trong mỗi người sẽ xóa tan sự đố kỵ, sự vô cảm, sự thù hận. Các học sinh Trường THPT Marie Curie, Q. 3  Xin các vị đừng thương con đến mức không để con đụng tay đụng chân làm bất kỳ việc gì, mà dành quơ thời kì cho chúng “dùi mài kinh sử”.

Từ quan sát đó, tôi yêu cầu thầy giáo lưu ý nhắc học sinh. Chính là diễn đạt lòng bác ái đối với họ. Chỉ cần học là đủ, mọi vấn đề bất ổn khác đều có thể châm chước, nâng đỡ, làm thay trẻ. Một đứa trẻ kiêu ngạo, tự cao hoặc một đứa trẻ mặc cảm, sợ hãi không phải là đích giáo dục của chúng ta. Mỗi đứa trẻ đều có điểm mạnh và điểm yếu. Là một thầy lâu năm, tôi xin rút ra một nhận định: không có lao động không có sáng tạo.