Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2013

Hội chứng "bẩm cá biệt láo".

Nhận được “trát” của trung ương, địa phương mới choáng choàng giải quyết

Hội chứng

Bản giải trình của “cậu chuyên viên” “cậu văn thư xã” lại tuần tự đi ngược quy trình như trên và rốt cục được gửi lên cơ quan trung ương.

Theo bản vắng thì vào khoảng 03h20, tổ bảo vệ TTTM gồm 6 người đi tuần đã phát hiện ra đám cháy tại ki ốt bán vải ở tầng 1. Thế mà hết lần này đến lần khác, lãnh đạo tỉnh Bình Phước bẩm ngược hẳn với sự thực, quy lỗi cho người tố giác, gây sức ép và dần dần là thải hồi luôn gương tiêu biểu chống thụ động. Với các quan chức “báo cáo láo”, chắc chắn, họ đã vi phạm lời thề!  Hoàng Thắng.

Thật ra, việc xác định đám cháy bùng lên mấy giờ? Có bao nhiêu cuộc điện thoại gọi báo cháy? Ai là người phải phóng xe máy đi gọi PCCC? Rồi lúc đầu có mấy xe đến, xe nào không có nước… là chuyện chẳng khó khăn gì? Chỉ có điều là người ta có muốn làm cho “ra nhẽ” hay không mà thôi? Còn về logic, không có lẽ gì đám cháy bùng lên từ hơn 1 giờ sáng, mà đến hơn 3 giờ, Cảnh sát PCCC Hải Dương mới nhận được tin.

Hội chứng “vắng láo” này không chỉ xuất hiện ở Hải Dương mà lan vào tận Bình Phước. Quy trình báo cáo đi nói quanh nói quẩn phải mất cả tháng trời, nỗi bức xúc của dư luận cũng “nguôi” gần hết! Người ta vẫn nói vui “không ai đánh thuế thằng nói phét” - Tuy nhiên, khi đã là cơ quan công quyền, đại diện cho tiếng nói của nhân dân thì mỗi lời nói, phát ngôn đều phải chuẩn, đúng sự thật.

Ở nước ta, chưa có chế tài xử lý những người không trung thực, nhưng các quan chức vững chắc họ đều là Đảng viên. Bản giải trình qua mỗi khâu, mỗi cấp lại được “đơn giản hóa” thêm một tý. Trong khi đó, chính cơ quan ngôn luận của tỉnh Hải Dương (Báo Hải Dương) đăng ảnh xác pháo đỏ rực cả con đường. Giám đốc Sở lại “ký nháy” vào góc văn bản, giao cho Phó giám đốc cáng đáng chuyên môn giải trình. Theo đề nghị của Chính phủ, chúng tôi đã báo cáo lên Chính phủ là không có hiện tượng đốt pháo".

Đến 8h sáng, đám cháy cơ bản được dập tắt. Sau khi PetroTimes đăng thông báo về vụ “Dược sỹ chống tiêu cực được VTV vinh danh bị hành hung”, Văn phòng Chính phủ đã đề nghị tỉnh Bình Phước xử lý thấu đáo vụ việc và mỏng lên Thủ tướng Chính phủ.

Bẩm còn nhấn mạnh việc UBND tỉnh Hải Dương huy động tất lực lượng cứu hỏa của tình cùng sự hỗ trợ của lực lượng cứu hỏa tỉnh Hưng Yên… tham gia cứu hộ. Với các vụ việc theo ngạch chính quyền địa phương thì người giải trình có khi lại là “cậu văn thư xã”.

Quy trình xử lý “nỗi bức xúc” của dư luận như sau: Khi người dân bức xúc, các dụng cụ truyền thông, báo chí đăng tải, các cơ quan cấp trung ương ngay thức thì đề nghị các địa phương mỏng tình hình. Ai mà không đọc báo, chỉ xem qua công văn này, có khi yêu cầu khen thưởng gấp cho lực lượng cảnh sát PCCC Hải Dương! Trước đó Hải Dương cũng từng gây sốc cho dư luận bằng cáo cáo về tình hình đốt pháo

Hội chứng

Tại sao căn bệnh “mỏng láo” lại lan truyền một cách hiểm nguy như vậy? Câu trả lời nằm ở chính sự quan liêu, tắc trách và sợ ảnh hưởng đến thành tích của lãnh đạo địa phương. Bẩm đã biểu đạt sự nuốm, ý thức trách nhiệm của lực lượng PCCC Hải Dương chiến đấu lại “giặc lửa”. Sau Tết Nguyên đán (2/2013), các báo rầm rĩ chuyện đốt pháo ở Hải Dương. Ông Phó giám đốc Sở lại “chỉ thị” cho ông Trưởng phòng - Trưởng phòng lại “forward” sang một “cậu chuyên viên” nào đó theo dõi lĩnh vực làm văn bản giải trình.

Xác pháo đỏ rực đường phố Hải Dương vào dịp tết. Chánh Văn phòng với chức năng “chim đưa thư” liền “kính chuyển” sang cơ quan chuyên môn là các Giám đốc Sở. Mới đây nhất là vụ tỉnh Hải Dương ít lên Văn phòng Chính phủ về công tác phòng cháy chữa cháy trong vụ hỏa hoạn ở trọng điểm thương mại tỉnh. Trước khi tiếp thụ Đảng, hẳn không ai quên lời tuyên thệ “trung thực với Đảng”.

Không nói đến việc đám cháy bùng lên lúc 1h, người dân thông tin mà đến 3h lực lượng PCCC mới có mặt và “đánh nhau” với giặc lửa. Như vậy, ý kiến của chính quyền cả một địa phương đơn giản chỉ là trí tuệ và cách hiểu ở cấp thấp nhất của “cậu chuyên viên” “cậu văn thư xã”.

Thế là rốt cục, cơ quan trung ương nhận được ít “đẹp và đơn giản” chẳng thể hình dung nổi. Sau khi thực hành các biện pháp chữa cháy tại chỗ, tổ bảo vệ đã báo về phòng cảnh sát PCCC Công an tỉnh, ban quản lý chợ và lãnh đạo thị thành. Ý thức bản thưa này khác hẳn với những gì mà các cơ quan truyền thông, báo chí phản ảnh những ngày sau vụ cháy.

Chánh Văn phòng UBND tỉnh Hải Dương Hoàng Khương đăng đàn phát ngôn chắc như đinh đóng cột: "Lãnh đạo tỉnh đi thẩm tra đón giao thừa, đón xuân ở các địa phương không có đồng chí nào phản chiếu hiện tượng đó. Ông chủ toạ tỉnh vốn bận “trăm công nghìn việc” nên chỉ thị cho Chánh Văn phòng.

Vắng cũng không nói gì đến nỗi bức xúc của người dân về sự chậm trễ, thiếu tinh thần bổn phận của lực lượng cảnh sát PCCC Hải Dương. Lực lượng PCCC Hải Dương bất lực trước đám cháy.

Tuy nhiên do không gian TTTM quá lớn, trong chợ nhiều mặt hàng dễ cháy nên công tác cứu hỏa gặp nhiều khó khăn.