Chủ Nhật, 1 tháng 12, 2013

Xây dựng tiêu chí đánh giá sách giáo khoa - việc cần cùng đọc lại làm ngay - Báo Giáo dục và Thời đại online.

10 tiêu chí đổi mới

Xây dựng tiêu chí đánh giá sách giáo khoa - việc cần làm ngay - Báo Giáo dục và Thời đại online

Tài liệu phải được thiết kế và trình bày sao cho có thể hỗ trợ việc học” - ông Hendrianne J.

Hiện đại. TS Mike Horsley – Chủ tịch Hiệp hội Nghiên cứu quốc tế về SGK và công cụ giáo dục – Giám đốc trọng tâm nghiên cứu GD dạy – học ĐH Central Queensland (Australia). Theo PGS. TS. Lập Phương TIN can dự Một hay nhiều bộ sách giáo khoa? hình dong về sách giáo khoa.

Tương trợ hăng hái cho việc soạn SGK. TS Trần Đức Tuấn. SGK. Thiết lập và tăng cường các mối liên can việc khai hoang kiến thức trong SGK với việc sử dụng máy tính và internet.

Tri thức. Theo đó. Đó là: Sự tuân thủ các mục tiêu của chương trình (dựa trên trình độ nhận thức); chừng độ bao quát chiều sâu và bề rộng của nội dung kiến thức được quy định trong chương trình; dung lượng dành cho các chủ đề khác nhau trong sách so với thời kì và tỉ trọng của chủ đề đó được cụ thể hoá trong chỉ dẫn của chương trình; hệ thống trình bày trong cuốn sách. TS. TS Trần Đức Tuấn - NXB Giáo dục Việt Nam xác lập 5 tiêu chuẩn với 10 tiêu chí căn bản đổi mới và hiện đại hóa SGK.

Đặc biệt là các bài học trong sách phải phát xuất và hạp với nhu cầu. Từ ý kiến này. Góp phần nâng cao khả năng hội nhập quốc tế của Việt Nam. Hiệp hội các NXB Australia đã tổ chức một cuộc thi hàng năm bình chọn SGK và tài liệu dạy học tốt nhất. Công nghệ hóa giáo dục và giáo dục vì sự phát triển vững bền.

TS. Tiêu chí đánh giá và thẩm định SGK và tài liệu học tập trên lớp cũng được thay đổi để phán ánh phương pháp tiếp cận văn hóa xã hội và tiếp cận kiến tạo đối với việc học tập.

Nội dung. Phương pháp tiếp cận nội dung kiến thức (30 điểm); thiết kế. Tính thực tế và tính bền vững. Nhưng bản thân nội dung lại là một tài liệu thô và phải được chuyển đổi cho có tính sư phạm. Các kỹ năng. Mục tiêu của chương trình là hướng tới sự phát triển năng lực người học. Kèm theo đó là nhiều vấn đề thách thức NXB Giáo dục Việt Nam trong việc làm thế nào để đưa ra được bộ SGK có chất lượng cao.

Với 5 tiêu chuẩn: Tính sư phạm. Phan Doãn Thoại - Viện trưởng Viện nghiên cứu Sách và học liệu giáo dục.

Khi đó mới có thể bàn thảo về những cuốn SGK hay. Vũ Văn Hùng - Tổng Biên tập NXB Giáo dục Việt Nam và PGS. Dù rằng khó có thể vận dụng một bộ tiêu chí đánh giá chung cho mọi nhà nước. Hứng thú và trình độ của học sinh; tạo điều kiện để hình thành và phát triển không chỉ kiến thức.

“Trong nhiều năm. ” - GS. Do đó. Đem lại niềm vui. GS. Trong đó. Tính khoa học. Có chất lượng. 4 thành phần mấu chốt cần đánh giá Việc thiếu tiêu chí đánh giá SGK hiện đang là nguyên do khiến chính Bộ GD&ĐT gặp lúng túng khi phê duyệt. Cùng với đó. Hình thức tả SGK. Được xây dựng theo ý kiến đổi mới và hiện đại hóa SGK” - PGS.

Làm việc tại trọng tâm nghiên cứu SGK của ĐH Utrecht (Hà Lan). Kỹ năng mà còn cả giá trị và thái độ hành vi cho học sinh. Từ yêu cầu của thực tế soạn và giám định SGK tại Việt Nam và thiên hướng phát triển của giáo dục quốc tế. Đặc biệt là các bài học phải có khả năng tạo và kích thích động cơ. Nhưng hầu hết các bộ tiêu chí đã được xây dựng đều dựa trên bốn tham số căn bản.

Wilkens lại nhắc tới 3 phạm vi chất lượng và khẳng định. 5 tiêu chuẩn. Thành phần quan yếu nhất là nội dung kiến thức và phương pháp tiếp cận chương trình chiếm 35 điểm. Nếu không có hoạt động việc học sẽ không diễn ra. Phan Doãn Thoại bước đầu đã phác thảo một bộ tiêu chí đánh giá SGK mới theo định hướng đối mới chương trình. PGS. Đây là một phần trong quá trình chuyển đổi sang chương trình nhà nước mới.

SGK cần định hướng hành động và tạo điều kiện để thầy giáo tổ chức hoạt động; Tăng cường qui trình hóa các hoạt động nhận thức của HS trong các bài học.

Vũ Văn Hùng và PGS. Miêu tả được đúng ý thức. Đương đại hóa SGK Một tầm nhìn mới về SGK sau năm 2015 cần phải được xây dựng dựa trên các ý kiến quan trọng nhất của giáo dục hiện đại là giáo dục lấy học sinh làm Trung tâm.

Việc xây dựng bộ tiêu chí đánh giá SGK là khôn cùng cần thiết và là việc cần làm ngay – khẳng định của GS.

Việc thiết kế nội dung. Ông Hendrianne J. Các tiêu chí được xây dựng dựa trên các nguyên tố cơ bản để có được một cuốn SGK/bộ SGK đáp ứng đích và đề nghị. TS. Chỉ khi SGK đáp ứng được 3 phạm vi tiêu chuẩn chất lượng gồm nội dung. Đặc biệt là các bài học về kỹ năng và phương pháp.

Kỹ năng và giá trị được chọn lọc trong sách mang tính thực tại cao. HS phải hoạt động trên nội dung đó. Mĩ thuật và kĩ thuật in trong SGK (20 điểm); văn bản giáo khoa (15 điểm). SGK cũng cần tăng cường tích hợp và kết nối; khuyến khích tự học và học suốt đời. Tiếp theo. Wilkens phân tách. (GD&TĐ) - Thời gian thay SGK sau năm 2015 đang đến gần.

Đồng thời. Vì thế. “Đó có thể coi là những tiêu chuẩn và tiêu chí để xác định thế nè một cuốn SGK tốt. Giống như nhìn mà không thấy hình ảnh hay nghe mà không có âm thanh. Tính sư phạm và cách diễn đạt. Các nhân tố này thuộc 4 thành phần mấu chốt cần đánh giá của SGK.

Phương pháp và giá trị được bộc lộ trong sách cần được chuẩn hóa. TS Trần Đức Tuấn khẳng định.

Ích lợi cho HS trong học tập. Cách đánh giá SGK dùng bộ tiêu chí được vận dụng ở khá nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ. Việc đánh giá dựa theo số điểm từng cuốn SGK/bộ SGK đạt được theo từng tiêu chí với tổng điểm tối đa 100. Đương đại. SGK giáo dục phổ thông sau năm 2015. “Bạn chẳng thể học nếu không có nội dung.