Thứ Ba, 30 tháng 7, 2013

Vững vàng bước tới

CĐ Việt Nam bước vào thời đoạn mới với "bộ tổng tham mưu" đông về số lượng, mạnh về chất lượng, nhiệt huyết, trí óc, bản lĩnh, đảm bảo đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Nhìn lại chặng đường đã qua, giai cấp công nhân (CN) và tổ chức CĐ Việt Nam không khỏi tự hào là lực lượng đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa tổ quốc; xứng đáng với niềm tin của Đảng, chính quyền và nhân dân cả nước. Những năm qua, CĐ đã bám sát chức năng, nhiệm vụ của mình; đại diện, bảo vệ hiệu quả quyền và ích lợi hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CNVC-LĐ. Một trong những thành tựu trổi là các cấp CĐ đã tụ họp ý chí của hàng triệu đoàn tụ, CNVC-LĐ cả nước để đóng góp xây dựng, hoàn thiện hàng trăm văn bản luật pháp liên hệ trực tiếp đến NLĐ; trong đó có việc xây dựng Luật Công đoàn 2012 và tham dự sửa đổi Bộ Luật lao động để cụ thể hóa quyền, trách nhiệm các bên trong quan hệ lao động, thực hiện quyền CĐ tiến bộ, hạp với ý nguyện của sum hiệp và CNVC-LĐ. Cùng với đó, Chương trình phát triển 1,5 triệu đoàn viên đã hoàn thành vượt mức chỉ tiêu do Đại hội X CĐ Việt Nam đề ra.

Một điểm son của hoạt động CĐ nhiệm kỳ qua là việc thí điểm thành lập nghiệp đoàn nghề cá cùng các chương trình tương trợ ngư gia. Điều này mang một ý nghĩa chính trị, xã hội to lớn. Nó cho thấy tổ chức CĐ và CNVC-LĐ cả nước nhận thức rất rõ, trong tình hình hiện tại, bảo vệ chủ quyền linh nghiệm của giang san là sự thôi thúc của trái tim mỗi người cần lao. Chính CĐ đã khêu gợi, khích lệ, tạo điều kiện để tình ấy nơi mỗi CNVC-LĐ biến thành hành động cụ thể.

Những năm qua cũng đánh dấu sự đồng hành của CĐ cùng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong sinh sản kinh doanh; xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ tại doanh nghiệp. Và còn rất nhiều thành quả quan trọng khác đã góp phần nâng cao vai trò, vị thế của tổ chức CĐ.

Dù vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức; dù vẫn phải nối chịu nhiều khó nhọc, hy sinh nhưng vững chắc với hành trang đó, giai cấp CN Việt Nam sẽ tự tin bước vào tuổi mới. Các cấp CĐ Việt Nam sẽ tiếp kiến hướng mạnh về cơ sở; xem chức năng đại diện là quan yếu nhất, xuyên suốt trong tuốt luốt hoạt động của mình; thảy "vì quyền, ích lợi hợp pháp, chính đáng của đoàn tụ và NLĐ; vì sự phát triển bền vững của đất nước, tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động CĐ" như phương châm đại hội đề ra.