Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Ngỡ ngàng tin với ngôi nhà 6m² siêu tiện nghi giá nửa tỉ

TheoDailymail, Renzo Piano từng nức tiếng với vai trò là người thiết kế tòa nhà The Shard (London, nước Anh) – tòa nhà chọc trời lớn nhất châu Âu. Mới đây, kiến trúc sư này – đã 70 tuổi - lại nổi danh lần nữa với một thiết kế hoàn toàn đối nghịch: một ngôi nhà siêu nhỏ và siêu tiện nghi.

Ông đã đặt tên ngôi nhà là Diogene – tên của một nhà triết học Hy Lạp, người đã chọn từ bỏ tầng lớp từng lớp thượng lưu để sống trong một cái bình gốm đồ sộ vào khoảng năm 320 trước Công nguyên.


Nhà siêu nhỏ Diagene chỉ có 6 m² tổng diện tích, cao gần 3,7m, được làm bằng gỗ và bao bọc bên ngoài bởi các tấm nhôm

Nội thất của Diogene được chia thành hai phần. Một phòng khách ở mặt trước bao gồm sofa, bàn làm việc, ghế và vài chiếc tủ để đồ. Ghế sofa có thể được dùng như một chiếc giường và bàn làm việc là loại bàn xếp để tạo ra nhiều không gian hơn. Mặt sau của ngôi nhà là phòng tắm, nhà vệ sinh, những kệ để đồ cùng một nhà bếp nhỏ với bếp điện và tủ lạnh.

Không chỉ đầy đủ nội thất, nhà siêu nhỏ Diogene còn rất hiện đại với các tấm năng lượng ác vàng được trang bị trên mái nhà để cung cấp năng lượng cho những thiết bị trong nhà bếp. Bên dưới sàn nhà là hệ thống tích tụ nước mưa rồi chuyển hóa thành nước uống sạch.

Với những tiện ích trên, Renzo Piano tin rằng ngôi nhà này có thể được dùng như một studio, một văn phòng nhỏ hay cho những ngày nghỉ cuối tuần.


Renzo Piano đang mở 1 trong 2 cánh cửa của ngôi nhà. Bạn cũng có thể thấy những tấm pin năng lượng thái dương trên mái nhà


Mặt trước của ngôi nhà là phòng khách kiêm phòng ngủ với một chiếc ghế sofa có thể kéo ra để làm giường, một cái bàn xếp cùng ghế ngồi và những tủ để đồ được gắn trên tường


Mặt sau là phòng tắm, nhà vệ sinh, nhiều kệ để đồ được treo trên tường cùng một nhà bếp nhỏ với bếp điện và tủ lạnh


Đâyhttp://www.Idee.Vnlà một nơi ở “hoàn hảo về công nghệ và quyến rũ về thẩm mỹ”, như lời truyền bá của một phát ngôn viên công ty Vitra

Piano cho biết ông đã bắt đầu có ý tưởng thiết kế nhà siêu nhỏ từ những năm 60. Đến năm 2009, ý tưởng nhà Diogene mới xuất hiện trên tạp chí kiến trúc Abitare. Ngay sau đó, ông đã được Rolf Fehlbaum - Chủ tịch công ty nội thất Vitra - ủy quyền để phát triển dự án.

Ông san sẻ: "Ngôi nhà nhỏ này là kết quả chung cục của một cuộc hành trình dài, cuộc hành trình không chỉ được xúc tiến bởi mong muốn và mơ ước mà còn bởi công nghệ và sự tiếp cận khoa học”.

Nhà siêu nhỏ Diogene hiện đang được lắp đặt thử tại Vitra Campus (thuộc thành phố Weil am Rhien, Đức) – nơi được công ty Vitra thành lập để giới thiệu những thành tựu kiến trúc.

Được biết, uổng để tạo ra một ngôi nhà mẫu là 17.200 bảng Anh (hơn 550 triệu đồng).

Phạm Như Quỳnh