Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Lịch đấu mùa 2013-14: Muốn chặn Juve, phải 'vùi dập' từ đầu chia sẻ mùa!

Chấm dứt với Sampdoria và lại mở đầu với Sampdoria. Theo lịch thi đấu Serie A mùa giải 2013-2014 vừa được ban bố, Juventus sẽ đá trận mở màn với đối thủ chung cục họ gặp ở hành trình chinh phục Scudetto mùa trước, vẫn trên sân Marassi, nơi mà hơn 2 tháng trước, Juve thất thủ 2-3.

Thử thách cho nhà quán quân

Sampdoria như dấu gạch nối giúp con đường chinh phục của Juve liền mạch, nhưng họ cũng khởi đầu hai tháng khôn xiết thử thách của các nhà đương kim vô địch. Trong 8 trận đầu mùa, Juve phải gặp tới 6 đối thủ khó nhằn là Sampdoria, Lazio, Inter, Torino, Milan và Fiorentina. Mùa trước, Juve chỉ kiếm được 21/36 điểm tối đa từ các đối thủ nói trên, trong đó họ thua Sampdoria cả 2 trận và chỉ không mất điểm trước Torino.

Juve của Tevez là đội có lịch đấu khó nhất tuổi đầu mùa.

Một điểm “ác hiểm” nữa của lịch đấu là Juve phải gặp Inter (vòng 3) ngay trước lượt trận ra quân ở vòng bảng Champions League, gặp Torino (derby vòng 6) trước lượt thứ hai và gặp Fiorentina (vòng 8) trước lượt thứ ba. Đó đều là những đối thủ rất khó lường và Juve đều phải đá sân khách.

Nếu Juve rơi vào bảng khó tại Champions League, bài toán phân bổ lực lượng cho vẹn cả đôi đường sẽ khiến HLV Conte thực sự đau đầu. Thực ra mùa trước, họ cũng từng phải qua hoàn cảnh hao hao, nhưng sức ép khi ấy không lớn do sự sa sút của Milan và Inter hồi đầu mùa. Mùa này, sức ép cạnh tranh hẳn sẽ lớn hơn nhiều.

Serie A mùa 2013-2014 khai mạc vào ngày 24/8/2013 và Kết thúc vào ngày 16/5/2014. Có 3 vòng đấu đá vào giữa tuần là các vòng 5, 10 và 30. Kỳ nghỉ Giáng sinh vẫn kéo dài 2 tuần, từ 23/12/2013 đến 6/1/2014.

Vòng 1 ngày 24 & 25/8/2013

Cagliari - Atalanta
Fiorentina - Catania
Verona - Milan
Inter - Genoa
Lazio - Udinese
Livorno - Roma
Napoli - Bologna
Parma - Chievo
Sampdoria - Juventus
Torino - Sassuolo

Trong khi Juve nặng nhọc chặng phát xuất thì các đối thủ chính của họ trong cuộc đua vô địch đều có lịch đấu rất dễ chịu. Napoli chỉ phải gặp Milan và Roma là đáng kể trong 8 vòng đầu; Milan cũng chỉ đụng Napoli và chính Juve; Fiorentina gặp Inter, Milan và Juventus. Về căn bản, không đội nào phải sang trọng cả một chuỗi trận được đánh giá là khó khăn, nhất là ở giai đoạn phải gánh cả cúp châu Âu, như Juve. Nếu những Napoli, Milan hay Fiorentina biến được ưu thế về lịch đấu thành ưu thế về điểm số trước Juve ngay từ vạch lên đường, nhiệm vụ của các nhà vô địch hiển nhiên sẽ khó khăn hơn nhiều.

Nhưng một khi Juve vượt qua được 2 tháng khó khăn ấy, lịch đấu sẽ lại trở thành rất thuận lợi cho họ. Giai đoạn quyết định của vòng bảng và cả các vòng knock-out Champions League đều không rơi vào những ngày khó nhọc nhất của Juve.

Những trận derby và “đại chiến”

Nhóm “7 chị em” đã trở lại chưa, sau những sự tăng cường lực lượng mạnh mẽ của Napoli, Fiorentina, Roma và Lazio, bên cạnh Juventus siêu cường và Milan, Inter không bao giờ bị đánh giá thấp? Việc đó còn phải chờ, nhưng điều chắc chắn là mùa này sẽ đáng xem hơn nhiều với việc các trận đối đầu giữa họ đều xứng đáng được xem là “đại chiến”. Bên cạnh các trận derby lừng danh thì ngay cả một trận Fiorentina - Lazio cũng đáng được chờ đợi hơn hẳn so với các mùa gần đây.

Ngay vòng 2, series “đại chiến” được bắt đầu với trận Juventus - Lazio, tái tạo trận tranh Siêu Cúp Italia diễn ra trước đó hơn chục ngày. Vòng 3 là trận Inter - Juventus. Vòng 4 là derby thủ đô (Roma - Lazio) và trận Milan - Napoli. Vòng 5, Inter - Fiorentina. Vòng 7 có đến 3 trận: Inter - Roma, Juventus - Milan và Lazio - Fiorentina. Vòng 8, Fiorentina - Juventus và Roma - Napoli. Vòng 10, Fiorentina - Napoli và Milan - Lazio. Vòng 11, Milan - Fiorentina. Vòng 12, Juventus - Napoli. Vòng 14, Lazio - Napoli. Vòng 15, Roma - Fiorentina. Vòng 16, Milan - Roma và Napoli - Inter. Vòng 17, derby Milano Inter - Milan diễn ra ngay trước lễ Giáng sinh. Vòng 18, Juventus - Roma và Lazio - Inter là những trận cầu “đinh” mở đầu năm 2014.

Vĩnh Nguyên
Thể thao & Văn hóa