Thứ Hai, 19 tháng 8, 2013

Tăng cường pháp chế tầng lớp chủ nghĩa trong sự nghiệp bảo vệ an ninh, thứ khá là hot tự, đáp ứng đề nghị, nhiệm vụ thời kỳ hội nhập quốc tế.

Chủ động nghiên cứu, tham khảo kinh nghiệm tốt về xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật về an ninh, thứ tự của các nước; kiểm tra và tiếp kiến đề xuống tóc nhập, ký kết, thực hiện các điều ước quốc tế đa phương, các hiệp định cộng tác phòng, chống tù hãm, hỗ trợ tư pháp hình sự, dẫn độ tù, chuyển giao người bị kết án với các nước, nhất là các nước có đông người Việt sinh sống, các nước có đặc điểm tương đồng về kinh tế, văn hóa, từng lớp

Tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa trong sự nghiệp bảo vệ an ninh, trật tự, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ thời kỳ hội nhập quốc tế

Lực lượng Công an dân chúng đã tổ chức thực hành nghiêm chỉnh các quy định của luật pháp về bảo vệ an ninh, trật tự; kịp thời phát hiện, chống chọi, ngăn chặn có hiệu quả với hoạt động chống phá của các thần thế thù địch, phản động, các loại tù đọng và vi phạm pháp luật khác, bảo đảm kiên cố an ninh quốc gia, gìn giữ trật tự, an toàn tầng lớp, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân chủ nghĩa; tạo môi trường từng lớp ổn định, thuận lợi cho quá trình phát triển kinh tế - từng lớp, đẩy mạnh công nghiệp hóa, đương đại hóa và hội nhập quốc tế của giang sơn.

Nắm bắt giải quyết kịp thời khiếu nại, tố giác của quần chúng. Chú trọng phát hiện những quy định của luật pháp về an ninh, thứ tự không còn hiệp thực tế, những vấn đề chưa hợp nhất để làm rõ, điều chỉnh, bổ sung. Tiếp rà thiết chế can dự đến bảo đảm an ninh, thứ tự để kịp thời sửa đổi, bổ sung cho phù hợp.

Nghiên cứu đề xuất xây dựng, ban hành các văn bản quy phạm luật pháp đáp ứng đòi hỏi của tình hình mới. # (Sửa đổi); Luật vệ binh; Luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự; Luật Xuất cảnh, nhập cảnh, quản lý hàm của người nước ngoài tại Việt Nam; Luật về tạm giữ, tạm giam; Luật Phòng, chống tù đọng có tổ chức, Luật tróc nã tội nhân; Luật đảm bảo trật tự, an toàn xã hội; Bộ luật hình sự (sửa đổi), Bộ luật tố tụng hình sự (sửa đổi), Pháp lệnh Cảnh sát vũ trang, Pháp lệnh Cảnh sát môi trường… Chủ động tổ chức thi hành có hiệu quả các quy định của pháp luật về an ninh, thứ tự, bảo đảm mọi hành vi vi phạm pháp luật và tù nhân đều bị phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm minh; mọi công dân đồng đẳng trước luật pháp.

Chủ động kết hợp với các cơ quan chức năng đẩy nhanh tiến độ xây dựng, nâng cao chất lượng các văn bản quy phạm luật pháp và tính khả thi của các quy định, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về an ninh, thứ tự, không gây phiền nhiễu, tạo điều kiện thuận tiện cho người dân và doanh nghiệp.

Xác lập mô hình tổ chức pháp chế ở Công an đơn vị, địa phương theo hướng phân định rõ chức năng, bổn phận, thẩm quyền, bám sát hoạt động của các đơn vị trực tiếp chống chọi phòng, chống vi phạm pháp luật và tầy để kịp thời chỉ dẫn áp dụng pháp luật đúng và thống nhất; kiện tất thảy phận chuyên trách làm mướn tác tuyên truyền, phổ quát, thẩm tra, theo dõi thi hành luật pháp về an ninh, thứ tự, nghiên cứu cách tân hành chính, cải cách tư pháp ở đơn vị pháp chế Công an các cấp, gắn nhiệm vụ soát với thẩm quyền xử lý vi phạm.

Xây dựng và tổ chức thực hiện trang nghiêm các văn bản quy phạm pháp luật về phổ thông, giáo dục pháp luật trong toàn lực lượng Công an quần chúng. Đấu chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức thực hành và soát, phân loại, đánh giá về số lượng, chất lượng tủ sách pháp luật của Công an các đơn vị, địa phương; bổ sung các loại sách pháp luật vào tủ sách, đảm bảo việc khẩn hoang, nghiên cứu, học tập nâng cao nhận thức, áp dụng luật pháp của cán bộ, đội viên được thuận tiện.

Để tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa trong sự nghiệp bảo vệ an ninh, trật tự, lực lượng Công an quần chúng. Có kế hoạch dùng hợp lý các nhà khoa học, cán bộ có kinh nghiệm thực tiễn trong hoạt động xây dựng luật pháp về an ninh, thứ tự đã thôi giữ chức phận, đã nghỉ hưu, nhưng còn khả năng đóng góp cho công tác pháp chế Công an nhân dân. Đồng thời, tổ chức tốt công tác theo dõi, soát việc thi hành pháp luật trong lĩnh vực an ninh, thứ tự; kịp thời phát hiện sơ hở, lỗi của công tác xây dựng luật pháp và thực hành luật pháp của Công an các đơn vị, địa phương để có biện pháp chỉnh đốn.

Trước tình hình đó, nhiệm vụ đảm bảo và tăng cường pháp chế tầng lớp chủ nghĩa càng có vai trò quan trọng và là đòi hỏi cấp thiết của sự nghiệp bảo vệ an ninh, trật tự trong điều kiện xây dựng quốc gia pháp quyền xã hội chủ nghĩa. Công tác phổ thông, tuyên truyền, giáo dục luật pháp về an ninh, thứ tự đã được Bộ Công an quan hoài chỉ đạo thực hiện luôn, liên tiếp, góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, chiến sĩ công an và quần chúng.

Nhận thức sâu sắc tầm quan yếu đặc biệt của công tác xây dựng pháp luật và pháp chế xã hội chủ nghĩa đối với sự nghiệp bảo vệ an ninh, thứ tự; trong 68 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Đảng ủy Công an Trung ương và Bộ Công an đã ngay quan tâm công tác xây dựng, hoàn thiện pháp luật về an ninh, trật tự và tăng cường pháp chế từng lớp chủ nghĩa.

Các thần thế cừu địch vẫn ráo riết đẩy mạnh các hoạt động chống phá với nhiều phương thức, thủ đoạn thâm hiểm, gian xảo. Tăng cường tuyên truyền, phổ quát, giáo dục pháp luật thông qua hoạt động tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm thứ tự, an toàn liên lạc trên các tuyến quốc lộ trọng điểm.

Kết hợp hành động và hiệp tác quốc tế về phòng, chống tù túng trong khuôn khổ các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên; tăng cường hiệp tác song phương với các nước hàng xóm, khu vực và cộng tác đa phương về an ninh, trật tự.

Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an đối với công tác xây dựng, thi hành luật pháp, cải cách tư pháp và pháp chế từng lớp chủ nghĩa; Tiếp tục xác định đây là nhiệm vụ chiến lược cần tập hợp tổ chức thực hành có hiệu quả. Trong đó, hội tụ thực hiện tốt chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Chính phủ, của Quốc hội, đẩy nhanh tiến độ xây dựng, đảm bảo chất lượng các dự án luật, pháp lệnh, như: Luật Công an quần chúng.

Phối hợp tuyên truyền trên hệ thống truyền thông toàn quốc và hệ thống truyền thông các địa phương; gắn kết truyền thông với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của các bộ, ngành, địa phương.

Tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật diễn biến phức tạp. # Đối với hoạt động thi hành luật pháp của cán bộ, đội viên công an; qua đó cương quyết xử lý các trường hợp lợi dụng việc thực thi pháp luật xâm hại quyền, lợi.

# Cần nâng cao hiệu quả hoạt động xây dựng, quy hoạch thiết chế, chính sách, luật pháp ở tầm vĩ mô, gắn kết chặt đẹp công tác xây dựng, giám định pháp luật về an ninh, thứ tự với tổng kết thực tại, dự báo, phân tách, đánh giá khả năng phản ứng và tác động từng lớp với các chính sách, pháp luật mới trong điều kiện kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế.

Chỉ đạo điều tra giải quyết dứt điểm và chủ động phối hợp với Viện kiểm sát, Tòa án đưa ra truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng, gây bức xúc xã hội.

Đẩy mạnh công tác tổng kết thực tiễn về xây dựng, thi hành luật pháp và tăng cường pháp chế, coi đây là nhiệm vụ cơ bản, bộc trực của Công an các đơn vị, địa phương; Đồng thời, phát hiện những vấn đề mới về pháp luật do thực tại đặt ra để bổ sung vào hệ thống lý luận Công an dân chúng.

#, Tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý quốc gia về an ninh, trật tự. Hợp pháp của cơ quan, tổ chức và cá nhân chủ nghĩa; thực tình lắng nghe, ghi nhận tâm sự, hoài vọng, ý kiến, kiến nghị của nhân dân về chính sách, luật pháp bảo vệ an ninh, thứ tự để kịp thời tham vấn với Đảng, Nhà nước có giải pháp sửa đổi, bổ sung cho thích hợp.

Chú trọng lồng ghép nội dung tuyên truyền pháp luật vào các chuyên mục, chương trình cuộn sự quan tâm của dân chúng, tụ họp vào các lĩnh vực phòng, chống mua bán người; phòng, chống tham nhũng; phòng, chống tội phạm ma túy và tối dạ tầng lớp; bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phòng cháy, chữa cháy, quản lý, sử dụng khí giới nguyên liệu nổ và phương tiện hỗ trợ; bảo vệ bí mật Nhà nước.

Đại tướng Trần Đại Quang  (Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an). Đặc biệt, sau khi có nghị quyết số 48-NQ/TW, ngày 24-5-2005 của Bộ Chính trị (khóa IX) về Chiến lược xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật Việt Nam đến năm 2010, định hướng đến năm 2020, lực lượng Công an dân chúng đã chủ trì, phối hợp với các bộ, ban, ngành, địa phương tư vấn với Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Hội đồng dân chúng, Ủy ban dân chúng các cấp ban hành và ban hành theo thẩm quyền nhiều chính sách, luật pháp về an ninh, trật tự, trong đó có nhiều luật, pháp lệnh quan yếu, như: Luật Phòng, chống ma túy năm 2000; Luật Phòng cháy, chữa cháy năm 2001; Luật An ninh quốc gia năm 2004; Luật Công an quần chúng năm 2005; Luật trú ngụ năm 2006; Luật Đặc xá năm 2007; Luật Thi hành án hình sự năm 2010; Luật Phòng, chống khủng bố năm 2013; Pháp lệnh Bảo vệ bí hiểm Nhà nước năm 2000; Pháp lệnh Tổ chức điều tra hình sự năm 2004; Pháp lệnh Cảnh vệ năm 2004; Pháp lệnh Bảo vệ công trình quan yếu liên tưởng đến an ninh nhà nước năm 2007; Pháp lệnh Công an xã năm 2008; Pháp lệnh Quản lý, dùng khí giới, nguyên liệu nổ, công cụ hỗ trợ năm 2010.

Phát huy vai trò của các nhà khoa học trong và ngoài ngành Công an trong việc nghiên cứu, tham gia ý kiến, thẩm định các dự án luật, dự thảo văn bản quy phạm luật pháp về an ninh, trật tự. Phát huy vai trò của báo chí trong công tác phòng ngừa, đương đầu, phòng, chống tầy; thực hành có hiệu quả Chương trình phối hợp tuyên truyền phòng, chống tầy giai đoạn 2011-2015 giữa Bộ Công an với các cơ quan thông tấn, báo chí.

Cùng với các văn kiện của các kỳ đại hội Đảng, Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị và Ban Bí thư các khóa đã có nhiều nghị quyết và chỉ thị về công tác xây dựng luật pháp và tăng cường pháp chế tầng lớp chủ nghĩa. Quan hoài xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác pháp chế vững về chính trị, thông hiểu nghiệp vụ, giỏi về luật pháp, được rèn luyện trong thực tế chiến đấu, đích thực là lực lượng tham vấn chiến lược giúp Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an trong công tác xây dựng, hoàn thiện pháp luật về bảo đảm an ninh, thứ tự, cách tân tư pháp và các hoạt động khác có liên quan đến tăng cường pháp chế tầng lớp chủ nghĩa trong Công an quần chúng.

Đồng thời, tham dự xây dựng, góp phần ban hành nhiều luật, pháp lệnh và các văn bản quy phạm pháp luật khác. Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011) đã khẳng định: “Nhà nước ban hành luật pháp; quản lý tầng lớp bằng luật pháp và không ngừng tăng cường pháp chế tầng lớp chủ nghĩa”.

Nâng cao chất lượng công tác kết nạp, xử lý tin báo, tố giác về tù nhân và kiến nghị khởi tố; tích cực phát hiện, điều tra, xử lý kịp thời, nghiêm minh với các tù hãm xảy ra, nhất là tù hãm có tổ chức, tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm ma túy, tầy kinh tế, tội phạm tham nhũng.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về an ninh, thứ tự, xác định đây là nhiệm vụ trung tâm, quan yếu nhất của tăng cường pháp chế trong công tác đảm bảo an ninh, thứ tự, vì pháp chế từng lớp chủ nghĩa chỉ hình thành khi mọi người hiểu, coi trọng và thực hiện trang nghiêm luật pháp.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ thông, giáo dục pháp luật là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm tăng cường pháp chế trong công tác đảm bảo an ninh, trật tự (Trong ảnh: Công an Hà Nội tuyên truyền phòng chống ma túy tại bến xe Nước Ngầm) Ảnh: PHÚ KHÁNH  Từ khi giành được chính quyền, Đảng và quốc gia ta luôn coi trọng công tác xây dựng pháp luật và tăng cường pháp chế tầng lớp chủ nghĩa.

Qua đó, từng bước hoàn thiện luật pháp về bảo đảm an ninh, thứ tự, chiến đấu phòng, chống tù túng và các vi phạm luật pháp khác, tạo cơ sở pháp lý quan trọng, vững chắc cho tổ chức và hoạt động của lực lượng Công an quần chúng. Công tác điều tra, xử lý tù hãm đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng luật pháp, thấu tình, đạt lý. Nước ta đang bước vào thời kỳ chiến lược mới trong bối cảnh thế giới đang thay đổi rất nhanh, phức tạp, khó lường.

Tụ tập tổng kết công tác thi hành luật pháp trên các mặt công tác công an, nhất là trong tranh đấu phòng, chống tù túng, quản lý Nhà nước về an ninh, thứ tự, công tác chống oan, sai trong hoạt động điều tra, xử lý tù nhân, vi phạm pháp luật.