Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Nhandan newspaper - Vietnamese mới thêm version - Thời cuộc mới, hướng đào tạo mới.

Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, kỹ thuật cho các ngành đào tạo báo chí. Đây là hướng đúng nhằm kết hợp học với hành, là thời cơ để các giảng viên báo chí tham gia thực hành và hướng nghiệp cho sinh viên. Học viện đang đẩy mạnh thực hành Chiến lược phát triển Học viện Báo chí và Tuyên truyền đến năm 2020, tầm nhìn 2030 bằng những giải pháp cơ bản đó là: tiếp chuyện đổi mới nội dung, chương trình đào tạo theo hướng mục tiêu là đào tạo một đội ngũ cán bộ, phóng viên báo chí giàu nhiệt liệt cách mạng, có phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống tốt, có bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối trung thành với sơn hà, quần chúng, kiên định lý tưởng của Đảng, song song phải có trình độ, kỹ năng nghề thông đạt và chuyên nghiệp.

Nghề báo đầy gian khổ nhưng cũng rất vẻ vang; Sự nghiệp đào tạo báo chí cũng đầy vẻ vang song không kém phần khó khăn, gian khổ. Nhà trường xây dựng cơ chế, chính sách ăn nhập thu hút những nhà báo có trình độ năng lực chuyên môn giỏi từ các cơ quan báo chí vào giảng dạy, tham gia rèn nghề và truyền nghề cho sinh viên; phối hợp với học viên nghiên cứu khoa học và khai triển các thành quả nghiên cứu khoa học tại các cơ quan báo chí.

Sự nghiệp đào tạo báo chí cũng đầy vẻ vang song không kém phần khó khăn, gian khổ. Thời cuộc mới, đòi hỏi một tư duy đào tạo mới xứng tầm. Với truyền thống lịch sử vẻ vang của mình Học viện Báo chí và Tuyên truyền luôn đồng hành cùng hàng ngũ cán bộ và các cơ quan báo chí trong cả nước.

Lợi dụng những tiện ích của công nghệ truyền thông hiện đại, các phần tử tiêu cực, các thế lực cừu địch ra sức dùng phương tiện thông tin trên internet, như mạng tầng lớp, các diễn đàn, blog cá nhân. Quán triệt phương châm học đi đôi với hành, nhà trường gắn với tầng lớp, Học viện gắn kết bền chặt giữa nhà trường và các cơ quan báo chí; coi cơ quan báo chí là mắt xích, chỗ dựa không thể thiếu trong đào tạo phóng viên.

Với điều kiện cơ sở vật chất và đội ngũ hiện có, sinh viên của Học viện có thể cáng đáng sản xuất một số dạng chương trình truyền hình, phát thanh phù hợp. Sự vận động của báo chí hiện giờ đang bộc lộ rất rõ nét thiên hướng tập trung các loại hình báo chí, ăn nhập bối cảnh toàn cầu hóa, hội nhập kinh tế thế giới.

Sự san sớt thông tin, dụng cụ cùng ảnh hưởng lan tỏa của các sản phẩm báo chí-truyền thông rất mạnh mẽ; tin học và công nghệ mới đang hiện đại hóa cực kỳ nhanh chóng hệ thống sinh sản, truyền dẫn, truy cập thông tin, tác động đến chất lượng các sản phẩm truyền thông, đáp ứng nhu cầu gu đa dạng, nhiều chiều của đông đảo công chúng… Đó là những thay đổi tích cực, nhưng cũng song song làm phát sinh những vấn đề, đặt báo chí trước thách thức: Sự ra đời của mạng internet đã tạo ra xu thế phát triển mạnh mẽ của các trang mạng cá nhân xâm nhập và cạnh tranh với hệ thống báo chí - truyền thông “truyền thống”.

Để gây rối loạn thông tin, bôi nhọ và cản trở công cuộc đổi mới giang sơn do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo. Mặt khác, Học viện cử giảng viên trực tính, luân phiên thực tại tại các tòa báo, dự vào các hoạt động làm báo. Thực tại đó đòi hỏi Học viện Báo chí và Tuyên truyền càng nhận thức rõ bổn phận của mình đối với đất nước, hăng hái đổi mới toàn diện, mạnh mẽ phương pháp dạy và học, nhằm đào tạo đội ngũ cán bộ, phóng viên báo chí, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cách mệnh trong thời kỳ mới.

Do đó, chương trình đào tạo phải từng bước cập nhật với xu hướng phát triển của báo chí-truyền thông và thực tiễn cách mệnh, đáp ứng yêu cầu hội nhập; gắn lý thuyết với thực hiện trong đào tạo, quý trọng việc đoàn luyện kỹ năng thực hiện nghề trong và ngoài nhà trường; tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng lấy người học làm trung tâm; đổi mới chương trình chỉ đào tạo người “viết báo” sang đào tạo người “làm báo”.