Thứ Tư, 21 tháng 8, 2013

Môn Wushu ở Quảng Ninh: vui vui Từ tham vọng tới hiện thực.

Tiềm năng  ban sơ việc đưa môn thể thao Wushu vào hệ thống đào tạo của Quảng Ninh cũng gặp không ít khó khăn vì nhiều người nghĩ rằng: Chẳng cần phải phát triển môn thể thao mới mà chỉ nên tập kết phát triển các bộ môn thế mạnh sẵn có là được

Môn Wushu ở Quảng Ninh: Từ tham vọng tới hiện thực

Và đích đi xa hơn  Sự thành công trong việc phát triển môn thể thao Wushu đã giúp cho những người quản lý thể thao Quảng Ninh tự tin để hoạch định ra đích đưa nó phát triển mạnh mẽ hơn. Đến xem các VĐV môn thể thao Wushu tập luyện tại 2 cơ sở là Trường TDTT, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh mới thấy được sự đam mê của HLV cùng lòng nhiệt thành tập tành của các VĐV.

Theo khảo sát của chúng tôi thì hồ hết ba má các em đều chỉ muốn cho con em mình rèn luyện sức khỏe là chính chứ không theo chuyên nghiệp. Tuy nhiên, dù ở hoàn cảnh khó khăn thế nhưng Wushu đã mau chóng trình bày được thế mạnh của mình, song song bắt đầu cho thấy tố chất của người Quảng Ninh khá hạp với môn thể thao thiên nhiều về biểu diễn này.

Mặc dầu điều kiện luyện tập còn khó khăn thế nhưng nhìn thầy trò của môn thể thao này nhễ nhại mồ hôi trong buổi tập dưới sức nóng nóng nực của tháng 8 mới thấy được sự nhiệt huyết của họ. Ban đầu nhờ HLV của Hà Nội hướng dẫn VĐV tập tành song song cho cán bộ đi học. Những động tác võ thuật khéo léo vẫn được các VĐV trình diễn.

Thành tích các em đoạt được ở giải Wushu trẻ toàn quốc được tổ chức tại thăng bình vừa qua vững chắc sẽ trở thành động lực giúp những VĐV này có thành tích thi đấu tốt ở những cuộc so tài tới”.

Biểu diễn môn võ thuật Wushu tại Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ 8-2012. Một trong những tin vui của Wushu Quảng Ninh tại giải toàn quốc được tổ chức tại tỉnh Thái Bình vừa qua đội tuyển đã bất thần vượt qua nhiều đối thủ mạnh để đoạt được 16 huy chương các loại: 2 vàng, 7 bạc và 7 đồng, trong đó 2 HCV của các VĐV Nguyễn Diễm Quỳnh, môn đao thuật và Chử Đức Long, môn côn thuật.

Chúng tôi đang đặt hy vọng số VĐV này sẽ gắn bó lâu dài với môn Wushu để không phao phí thời gian theo tập dượt tại đây.

Một trong những khó khăn chung cho việc phát triển thể thao hiện nay đó chính là làm thế nào để giữ chân các em lâu dài và môn thể thao Wushu cũng không ngoại lệ. Sau một thời kì dài đi học tạm tại Hà Nội, môn thể thao Wushu đã chính thức được đưa về đào tạo tại Trường TDTT tỉnh và nó bắt đầu được nhân rộng và tiến hành tuyển sinh.

Tuy nhiên, để môn võ thuật này phát triển mạnh hơn nữa thì rất cần sự quan hoài chu đáo hơn. Bên cạnh đó hầu hết mọi người cũng mong muốn là theo học cái gì đó bền vững chứ nghiệp VĐV nó chông chênh lắm”. Môn thể thao Wushu của Quảng Ninh đang phát triển một cách vững bền và thành tích mà các VĐV đoạt được vừa qua là nền tảng để ổn định.

Đây đều là các VĐV trẻ đầy tiềm năng của môn thể thao này trong mai sau. Và là chúng tôi cứ vừa học vừa làm thành công tuy chưa thực thụ trội nhưng nó cũng đủ để thầy trò môn Wushu tự tin trên con đường chinh phục thành tích cao hơn”.

Ông Đình Thủy, Giám đốc trọng tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh cho biết: “Hiện tại chúng tôi đang có 10 em theo tập môn Wushu và đều được đánh giá cao về chuyên môn do các em đều đã được chắt lọc khá kỹ càng.

Ngày nay đội tuyển Wushu của tỉnh có 10 VĐV dự luyện tập và đều có tuổi đời còn rất trẻ, tuy nhiên các em được đánh giá đều là những cá nhân có chuyên môn khá tốt. VĐV Nguyễn Diễm Quỳnh cho biết: “Để đến với môn thể thao Wushu chúng tôi cũng phải đặt kiên tâm nhiều lắm nếu không sẽ bỏ ngay vì độ khó trong tập luyện.

Chính vì Quan điểm như vậy nên hiện thể thao Quảng Ninh đang gặp khó khăn nhất thiết để phát triển. Ý kiến đó không sai, nhưng sau rất nhiều lần tâm tính ngành TDTT vẫn quyết định đưa Wushu vào tập luyện, nhưng lúc đó chỉ là cho tập thể nghiệm tại Trường TDTT tỉnh chứ chưa phải là chính thức.

Bà Trần Thị Thảo, nguyên Hiệu trưởng Trường TDTT tỉnh, người tiên phong đưa môn thể thao Wushu về Quảng Ninh nhớ lại: “Khi chúng tôi quyết định đưa môn thể thao Wushu vào huấn luyện cũng gặp rất nhiều khó khăn do nhiều người cho rằng nó khó có thể phát triển được do nhiều địa phương trong nước cũng đã phải từ sau một thời kì dài tập tành.

# Thuần thục sau hướng dẫn của HLV. Sự rứa trong đào tạo của môn thể thao này cũng bắt đầu được ghi nhận khi đoạt được thành tích tại các giải đấu trẻ và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã quyết định đưa môn thể thao Wushu lên tụ tập tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh. Thế nhưng được sự ủng hộ của lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch nên chúng tôi quyết định làm. Thành thử chắc chắn trong một thời gian không xa môn thể thao này sẽ còn gặt hái được những thành công nổi bật hơn nữa và đem về thành tích tốt cho Wushu Quảng Ninh trong ngày mai.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc môn thể thao Wushu sẽ có mặt tại các giải đấu vô địch nhà nước.