Thứ Tư, 21 tháng 8, 2013

Du lịch Lâm Đồng: Vẫn là cùng đọc lại “bóc ngắn cắn dài”.

Nhiều DN đã chỉ ra một thực tiễn, Lâm Đồng có thế mạnh về khí hậu và phong cảnh nhưng vẫn chẳng thể giúp Đà Lạt - Lâm Đồng ghi điểm với du khách

Du lịch Lâm Đồng: Vẫn là “bóc ngắn cắn dài”

Công tác lập quy hoạch chưa được chủ đầu tư quan tâm thực hiện, rất ít dự án có quy hoạch tổng thể chung, hồ hết là đầu tư theo phương án kinh doanh qua loa, hoặc tiến hành các thủ tục đầu tư không đúng theo quy trình đầu tư.

Bây giờ, các DN vẫn giữ thái độ mạnh ai nấy làm, đó là trở ngại chính với du lịch ở đây. Nhiều khu, điểm du lịch được giao diện tích theo quy hoạch rất lớn, nhưng diện tích thực tiễn phá hoang và quản lý lại rất nhỏ, do bị lấn chiếm làm nhà ở hoặc sản xuất nông nghiệp, như khu du lịch thác Cam Ly được giao 37,57ha, nhưng chỉ phá hoang 2,6ha; KDL Thác Voi được giao 58,3ha, thực tại chỉ quản lý có 1 ha; KDL hồ Than Thở được quy hoạch 118 ha, bị xâm lấn chỉ còn 39ha.

Vấn đề đặt ra là các DN phải cùng ngồi lại với nhau để tìm cách tháo gỡ những vướng mắc trên, cần có một chiến lượng cụ thể; các khu, điểm du lịch cần phải tạo ra phong cách riêng của mình để khẳng định và vấn du khách. Tuy nhiên rất nhiều cơ quan, doanh nghiệp (DN) kinh doanh du lịch đã không có mặt. Nguyễn Tiến. Lợi thế thiên nhiên nhưng Đà Lạt - Lâm Đồng vẫn chưa "hút” khách Chưa được quan hoài đúng mức Tuy rất lợi thế về khí hậu, địa hình, phong cảnh tự nhiên phong phú, đa dạng, nhưng ông Nguyễn Văn Hương – Giám đốc Sở VHTT&DL Lâm Đồng vẫn nhận định: Vấn đề quy hoạch tổng thể phát triển du lịch chưa được quan hoài đúng mức; môi trường du lịch chưa được cải thiện hạp; công tác vệ sinh trên các tour tuyến du lịch và nạn chèo kéo, chèn lấn du khách còn phức tạp.

Sự bình bình và thiếu đột phá, chỉ tận dụng lợi thế có sẵn sẽ không tạo nên sức mạnh cho Đà Lạt - Lâm Đồng. Đang khiến môi trường du lịch tại đây thiếu an ninh và an toàn.

Hiện nay Lâm Đồng mới chỉ có 5 danh lam thắng cảnh, khu, điểm du lịch đã được phê duyệt quy hoạch. Sở VHTT&DL Lâm Đồng đã kiến nghị UBND tỉnh thu hồi nhiều dự án chậm khai triển như: KDL thác Gougah (huyện Đức Trọng); KDL Bobla, KDL Liliang (huyện Di Linh),… Bên cạnh đó, tại nhiều khu, điểm du lịch vẫn phổ biến tình trạng bán hàng rong, hàng lưu niệm, chèo kéo du khách như ở tại KDL thác Prenn, KDL Thung lũng Tình Yêu,…gây mất an ninh trật tự và mỹ quan tỉnh thành.

Đáng để ý, nhiều khu, điểm du lịch chưa quan hoài đến việc xây dựng hệ thống nhà vệ sinh công cộng. Tuy vậy, nhiều DN máu nóng có mặt tại hội thảo cũng đã cùng với lãnh đạo ngành du lịch đưa ra nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực với mong muốn chung để nành du lịch địa phương ngày một phát triển.

Một khi điều kiện hạ tầng còn chưa đáp ứng, dịch vụ du lịch không mới lạ, không đặc sắc, không cạnh tranh được với các điểm du lịch khác trong nước… thì việc giữ chân khách và cuốn thêm khách trong nước còn khó khăn, chưa kể đến khách quốc tế. Điều này có thể thấy các DN làm du lịch chưa có được ngôn ngữ chung. Liên kết để tạo sức mạnh Mới đây, Sở VHTT&DL tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức hội nghị "Danh lam thắng cảnh – khu, điểm du lịch tỉnh Lâm Đồng năm 2013”.

Phần nhiều các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh chỉ tập trung vào khẩn hoang cảnh quan thiên nhiên phục vụ tham quan dã ngoại, chưa chú trọng đến công tác sửa sang, đầu tư tạo sản phẩm mới dẫn đến tình trạng sản phẩm, dịch vụ du lịch đơn điệu, trùng lặp, kém hấp dẫn.