Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Google, mới nhất Apple và câu chuyện "Made in USA".

CEO Tim Cook từng tiết lậu vào tháng 12 năm ngoái với  Bloomberg  rằng công ty ông sẽ sinh sản một sản phẩm nào đó tại Mỹ vào năm 2013

Google, Apple và câu chuyện

Nhìn xa hơn, hệ điều hành OS X phiên bản kế tiếp của Apple sẽ có tên mã là Mavericks thay cho họ nhà hổ hơn 10 năm nay, đây chính là một địa điểm nổi danh của bang California, nơi Apple đặt hội sở.

Moto X không phải là thiết bị điện tử trước tiên của Google được sinh sản tại Mỹ mà trước đó đã có Nexus Q nhưng nó không thành công như kỳ vọng và không được biết tới nhiều.

Tới Moto X thì Google và Motorola đã hăng hái hơn trong việc marketing rằng nó được sinh sản tại Mỹ.

Video quảng cáo nhấn mạnh nước Mỹ của Apple Không riêng gì những công ty Mỹ như Google hay Apple mà ngay cả Lenovo cũng quyết định mở nhà máy sản xuất thiết bị tại Mỹ, cho dù quê hương họ là Trung Quốc.

Ông này cho rằng các công ty đó vững chắc sẽ không thể làm như vậy nếu các cổ đông của họ không hứng thú. Ý thức kiêu hãnh dân tộc còn xuất hiện trên hình ảnh rò rỉ của Moto X với lá cờ bang Texas trên hình nền mặc định của máy (hình dưới).

Chiếc Mac Pro hình trụ tròn tuyệt đẹp mà Apple trình diễn tại WWDC 2013 là sản phẩm như vậy.

Nó không chỉ có doanh số bán ra nghèo nàn mà bản cập nhật mới đây còn biến nó thành cục chặn giấy

Google, Apple và câu chuyện

Đối với hàng điện tử, từ lâu Nhật Bản và rộng hơn là châu Á đã có kinh nghiệm trong việc làm ra những sản phẩm chất lượng. Ngoại giả, Hira cũng thắc mắc rằng bao lăm % của Moto X hay Mac Pro bản tính được sinh sản tại Mỹ. Rõ ràng là những công ty công nghệ hàng đầu đang cho thấy sự kết liên với nước Mỹ nhiều hơn bao giờ hết. Google Glass được làm tại Mỹ Hiện tại, giá sinh sản tại Mỹ đang đắt hơn so với các nhà nước khác nhưng tình thế sẽ mau chóng thay đổi khi tới năm 2015, các nhà phân tách dự đoán giá sản xuất tại Trung Quốc sẽ ngang bằng với Mỹ.

"Bạn có thể bằng lòng bỏ tiền ra mua một sản phẩm nào đó chỉ vì quảng cáo được làm ở Mỹ", Paul san sẻ. Không chỉ vậy, CEO Dennis Woodside của công ty này cũng san sớt quan điểm rưa rứa và có vẻ như họ rất kiêu hãnh về điều đó. Nexus Q cũng được làm ở Mỹ nhưng tính có ích kém nên cũng không thành công    Nguồn: The Verge. Thậm chí ngay từ khi mở màn WWDC 2013, Apple đã cho chạy một đoạn video kết thúc với khẩu hiệu "Thiết kể bởi Apple tại California"

Google, Apple và câu chuyện

Đổi lại, Apple, Google hay Lenovo phải đưa ra giảng giải để các cổ đông có niềm tin rằng sẽ thành công và tạo ra lợi nhuận. Nhà máy lắp ráp máy tính ThinkPad mới được Lenovo mở tại Bắc Carolina đầu năm nay và sẽ tạo khoảng 100 việc làm cho địa phương này. Ông chỉ ra rằng từng hạng mục sản phẩm nổi tiếng ở từng nhà nước mới là nguyên tố cốt lõi.

Chủ toạ hiệp hội các nhà sinh sản Mỹ (AAM) nói: "Không phải ở chỗ nó được làm ở Trung Quốc hay ở Mặt trăng, vấn đề ở chỗ nó có phục vụ người dùng tốt hay không".

"Xuất hiện vào mùa hè này, mỗi chiếc Moto X bán ra tại Mỹ sẽ được lắp ráp tại Fort Worth, Texas, biến nó trở thành smartphone trước nhất được lắp ráp nội địa", người phát ngôn của Motorola từng cho biết. Google Glass hay Nexus Q, Apple Mac Pro là những sản phẩm mà khách hàng có thể chấp nhận bỏ thêm tiền cho nó nhưng chắc chắn Moto X thì không như vậy.

Nếu muốn thành công với phần đông khách hàng, Google và Motorola phải đưa ra mức giá rất hợp lý cho Moto X. "Trong năm trước nhất có thể họ sẽ không có lãi nhưng sau đó 5 năm, họ tin rằng họ đã đi đúng hướng", Paul giảng giải

Google, Apple và câu chuyện

Một khảo sát gần đây của Boston Consulting Group cũng chỉ ra rằng 80% trong tổng số 5 ngàn khách hàng đồng ý bỏ ra nhiều tiền hơn cho một sản phẩm được làm ở Mỹ, bao gồm sản phẩm điện tử.

Thực tại là người dùng đang phải chịu mức giá cao hơn cho một sản phẩm được làm ở Mỹ tại thời điểm Hiện tại, hai thí dụ tiêu biểu là Google Glass với giá 1500 USD và Nexus Q với giá 300 USD. Dù đó là câu quen thuộc đã xuất hiện trên những sản phẩm của Apple nhiều năm nay nhưng có thể thấy rất rõ rằng Apple đang nhấn mạnh lòng yêu nước, Tinh thần kiêu hãnh dân tộc hơn bao giờ hết. "Thiết kế bởi Apple tại California" (Designed by Apple in California) cũng trở thành slogan chủ đạo trong những chiến dịch marketing, quảng cáo gần đây của hãng.

Vì thế mà một số nhà phân tích không tin cẩn việc lăng xê sản phẩm điện tử được làm ở Mỹ sẽ tạo ra cú hích lớn, tiêu biểu là Google Nexus Q.

Ngoại giả, Apple, Google hay Lenovo còn nhận được nhiều tương trợ từ các chính khách bởi việc xây dựng nhà máy và thuê nhân lực sẽ giúp vùng đó nhận được nhiều đầu tư hơn. Tính hiệu quả trong lăng xê chính là nguyên tố then chốt cho những quyết định này khi Scott Paul, chủ toạ Hiệp hội các nhà sản xuất Mỹ (AAM) khẳng định: "Không ngờ gì nữa khi 'Made in America' là câu lăng xê rất hiệu quả".

Nếu như phần lớn nghĩ rằng một sản phẩm được sinh sản tại Mỹ sẽ cuốn khách mua thì Gary Pisano, tiến sĩ quản trị kinh dinh trường Harvard lại không chắc chắn về khả năng đó

Google, Apple và câu chuyện

Trên thực tiễn, đối tác lắp ráp sản phẩm cho Motorola tại Mỹ là Flextronics ban bố họ sẽ tạo việc làm cho khoảng 2 ngàn nhân lực địa phương sau hợp đồng này với Motorola. Có hai thiên hướng giúp Mỹ quyến rũ các công ty công nghệ để mở nhà máy ở đây đó là thị trường cần lao đang âm u và tiền thuê nhân công đang giảm dần. Người ta thấy hình cờ bang Texas ở hình nền Moto X Trong khi Moto X sẽ là smartphone trước hết được sinh sản tại Mỹ thì Apple cũng tả lòng yêu nước của mình với Mac Pro được lắp ráp tại Mỹ.

Dù có lợi thế nhờ nhận được sự ủng hộ về chính trị, hiệu quả marketing nhưng Paul không nghĩ rằng Google hay Apple quyết định lắp ráp sản phẩm tại Mỹ thuần tuý vì mục đích PR. Lấy thí dụ như hàng thời trang từ Ý hay xe hơi Đức chẳng hạn. Năm 1997, Ủy ban thương mại liên bang (FTC) nêu rõ để một sản phẩm được gọi là "sinh sản tại Mỹ" thì bít tất hoặc gần như vơ các thành phần phải được tạo ra ở Mỹ.

Nhà phân tích này cho rằng tình thế hiện tại đã khác rất nhiều so với những năm 1980 khi câu " Made in America " được dùng nhiều cho quảng cáo bởi những công ty sản xuất xe hơi, thép và chip bán dẫn.

Những nhà phân tách thương nghiệp khác thì không lạc quan về việc sinh sản thiết bị tại Mỹ của Apple hay Google, điển hình là Ron Hira. Một nghiên cứu hao hao thì cho thấy người Trung Quốc cũng thúc hơn với các sản phẩm được làm ở Mỹ.