Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Mọi người đọc Đưa du lịch đường sông trở thành sản phẩm du lịch chủ lực

 

  

 

Gần đây, lượng khách gia tăng mạnh nhất là ở các tuyến có cự ly trung bình. Tuy nhiên, sự phát triển của ngành du lịch này vẫn chưa xứng với tiềm năng. Theo thống kê của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đô thị, mỗi năm có hơn ba triệu lượt khách quốc tế đến thị thành. Trong đó chủ yếu đến bằng đường hàng không và đường bộ, đường thủy chỉ có hơn 32 nghìn lượt khách. Như vậy, số lượng rất cao, nhưng khách đến bằng đường thủy lại rất ít, cho thấy du lịch đường thủy hay du lịch đường sông vẫn còn hạn chế, trong khi du lịch mua sắm, du lịch hội thảo, hội nghị phát triển mạnh thì du lịch đường sông còn ở dạng tiềm năng.

Mới đây tỉnh thành đã soạn thảo "Chiến lược phát triển du lịch đường sông TP Hồ Chí Minh tuổi 2013 - 2015 và định hướng đến năm  lắp truyền hình cho xế hộp  2020" với tổng vốn đầu tư khoảng một nghìn tỷ đồng ngân sách cùng với nguồn tầng lớp hóa khoảng 10 nghìn tỷ đồng. Theo đó, thị thành dự định sẽ đưa tốc độ tăng trưởng bình quân về khách du lịch đường sông mỗi năm khoảng 20%, doanh thu tăng mỗi năm 30%. Đến năm 2020 đưa du lịch đường sông trở thành sản phẩm du lịch chủ lực của đô thị.

Vấn đề đặt ra ở đây là phải làm gì và làm như thế nào. Đầu tiên, thị thành cần nạo vét lòng sông và chỉnh trang hai bên bờ các dòng kênh, rạch chính. Xây dựng thêm bến tàu du lịch tại các điểm tham quan, đồng thời củng cố lại một số bến tàu hiện có và các dịch vụ bảo đảm an ninh cho khách như nhà chờ, bãi đậu xe... Kiểm tra lại số lượng cơ sở kinh doanh dịch vụ, số lượng dụng cụ, số lượng và chất lượng nhân viên phục vụ, tình hình khẩn hoang, doanh thu của loại hình du lịch này. Trên cơ sở đó, củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của các doanh nghiệp tải hành khách đường thủy nội địa.

Hoạt động khai phá du lịch phải bảo đảm đúng tuyến, đúng điểm đã đăng ký. Các tuyến, điểm phải được khảo sát đầy đủ về tính an toàn, khả năng phục vụ du lịch đường sông. Trang bị thêm tàu, thuyền hiện đại. Trên phương tiện vận chuyển phải đảm bảo đầy đủ trang thiết bị cứu sinh, cứu hỏa, áo phao cho du khách theo đúng số lượng đăng kiểm, năng suất phục vụ. Đào tạo cán bộ quản lý du lịch bài bản, để có nguồn nhân công quản lý có trình độ, đáp ứng được nhu cầu. Đẩy  truyen hinh ky thuat so mat dat  mạnh công tác truyền bá du lịch đường sông gắn với các thị trường trung tâm, thị trường tiềm năng.

Tổ chức tốt các sự kiện lễ hội ngay tại thành phố nhằm kích cầu du lịch nội địa. Đưa ra những chương trình khuyến mãi hấp dẫn nhằm cuộn những doanh nghiệp lữ khách. Xây dựng các tuyến điểm hấp dẫn, nối kết các điểm du lịch có chất lượng, nâng cao khả năng phục vụ, khai hoang tuyến du lịch này. Bên cạnh đó khai thác tốt du lịch nghỉ dưỡng, du lịch văn hóa, du lịch sinh thái và nhiều sản phẩm du lịch khác nhau cho nhiều đối tượng.

Được biết, tỉnh thành đã có kế hoạch từ nay đến năm 2015 sẽ xây dựng 50 bến đón tàu, cầu tàu và kết nối đường bộ tới các điểm tham quan, phát triển 65 điểm tham quan du lịch tại các quận, huyện có tuyến du lịch đường sông, xây dựng ba điểm du lịch cộng đồng tại các huyện Củ Chi, Cần Giờ và quận 9. Thành thị cũng sẽ tổ chức các sự kiện văn hóa thể thao và du lịch gắn với sông nước hằng năm tại khu vực bến Bạch Đằng - bến Nhà Rồng - Cầu Mống và phát triển loại hình du lịch thể thao dưới nước, nghỉ dưỡng tại Cần Giờ, Củ Chi và quận 9.

Thực hiện tốt, đúng lộ trình các giải pháp, kế hoạch nêu trên sẽ phát huy được tiềm năng, lợi thế, đưa du lịch đường sông phát triển đúng hướng và từng bước trở nên sản phẩm du lịch chủ lực của tỉnh thành.

MINH TRƯỜNG