Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Ngăn chặn hóa liên tục chất độc trong bún: được hay không?.

Chất này được rao bán trên mạng, đẵn dùng trong công nghiệp sản xuất bột giấy, bột giặt

Ngăn chặn hóa chất độc trong bún: được hay không?

Thực hành từ siêu thị đến các chợ, ban quản lý chợ phải ký cam kết về vấn đề này. Nhiều người cho rằng, vấn đề không phải là chẳng thể kiểm soát được mà quan yếu là cơ quan chức năng có duy trì được thẳng tắp và có biện pháp chế tài đủ mạnh không, còn chờ đợi sự "giác ngộ" của người sản xuất là điều chẳng thể.

TS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, gần đây một số cơ sở sinh sản bún, bánh canh, bánh ướt lạm dụng hóa chất đã bị phát hiện. Lần này lại bún có hóa chất độc hại, cơ quan chức năng rất tích cực ngăn chặn nhưng người tiêu dùng băn khoăn: Liệu có lặp lại kịch bản cũ? Sở Công Thương TPHCM đã phối hợp với quản lý thị trường soát 201 cơ sở sinh sản bún, bánh tươi tại đô thị.

Tinopal nhằm làm tăng độ trắng (nó không phải là chất tẩy trắng), mà là làm tăng độ sáng quang học.

Chi Bảo. Tinopal được Mỹ xếp vào danh mục các hóa chất cấm dùng trong chế biến thực phẩm, nó được dụng trong sinh sản giấy, vải. Bởi thế, việc dùng hai chất trên để sản xuất bún, bánh là không thể hài lòng, gây hiểm cho sức khỏe người sử dụng. Còn axit oxalic dùng trong công nghiệp chế biến gỗ, lạm dụng chất này có thể gây tử vong. Chỉ có Việt Nam mới sử dụng Tinopal trong sản xuất các sản phẩm từ bột, chứ nước ngoài không ai sử dụng.

Sản xuất bún bằng hóa chất chế biến gỗ  Trong hội nghị khai triển các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) đối với ngành nghề sinh sản kinh dinh bún và bánh tươi trên địa bàn tổ chức mới đây, PGS.

ThS. GS Chu Phạm Ngọc Sơn, chủ toạ Hội Hóa học TPHCM cho hay, Công ty Sắc ký Hải Đăng bắt đầu kiểm nghiệm hóa chất Tinopal từ cuối tháng 6 vừa qua. Qua một tháng kiểm nghiệm cho thấy, Tinopal là chuỗi khá nhiều chất

Ngăn chặn hóa chất độc trong bún: được hay không?

Tinopal là hóa chất công nghiệp không được phép dùng trong thực phẩm.

Ắt các loại chất huỳnh quang tăng sáng là dùng trong công nghiệp, không được dùng trong thực phẩm vì chúng bám rất chặt vào sản phẩm, khó phát hiện.

Acid oxalic gây sạn thận, người làm bún dùng chất này để giữ cho sản phẩm lâu ôi thiu. Lập biên bản xử phạt 17 cơ sở, với hơn 235 triệu đồng.

Một dạo, báo chí rộ lên chuyện phở có formol vượt mức cho phép, người dân hoang mang, các cơ quan chức năng ráo riết vào cuộc, một thời gian lại trở về bình lặng.

BS Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Phó trưởng Chi cục ATVSTP TPHCM: Quan trọng là cơ quan chức năng có duy trì được thẳng tắp và có biện pháp chế tài đủ mạnh không, còn chờ đợi sự "giác ngộ" của người sản xuất là điều không thể.

BS Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Phó trưởng Chi cục ATVSTP TPHCM cho biết, nếu các cơ sở tuân thủ đúng quy trình sản xuất thì không cần phải dùng hóa chất phụ gia.

ThS. Các cơ quan chức năng đã tấm các cơ sở sản xuất bún, bánh tươi phải ký cam kết không được dùng hóa chất, phụ gia độc hại và khuyến khích các cơ sở sử dụng bao bì kiểu dáng trên sản phẩm. Lấy 33 mẫu bún tươi, bánh, có 19 mẫu âm tính, còn lại đang chờ kết quả và sẽ công bố với cơ quan truyền thông.

Có kiểm soát được thường xuyên?  Bà Lê Thị Ngọc Đào, Phó Giám đốc Sở công thương nghiệp TPHCM chia sẻ: Quản lý kinh dinh bún tươi là bổn phận quản lý của Sở Công Thương.

Sở đã xây dựng kế hoạch thanh rà soát quyết liệt và sẽ công bố các cơ sở sản xuất có dùng phụ gia độc hại. Tinopal có trong bún làm tăng độ trắng, độ sáng quang học.