Thứ Hai, 19 tháng 8, 2013

Mùa Vu lan: Phóng mới thêm sinh thế nào cho đúng?.

Tuy nhiên bây chừ một số người làm theo mà không hiểu rõ ý nghĩa của nó nên làm mất hình chân thực, tinh khiết

Mùa Vu lan: Phóng sinh thế nào cho đúng?

Đến với chân lý không phải chỉ có một con đường.

Phóng sinh là cơ hội để con vật có điều kiện quy y Tam bảo và hối lỗi nghiệp chướng. Trong đạo Phật có nhiều Kinh nói về việc phóng sinh. Bởi vậy, khi phóng sinh cần có lễ quy y, hối cải cho con vật; lễ nghi ngắn gọn nhưng đủ sức tế độ. Người Phật tử là không được giết hại, mà ngược lại phải phóng sinh. Vào những dịp Tết, Rằm tháng Giêng, Rằm tháng Bảy hay những dịp cầu nguyện cho bản thân hay gia quyến, người ta hay tổ chức phóng sinh chim, cá.

Nhiều người không biết phóng sinh, nhưng vì người mất mà phóng sinh là việc làm thì lợi lạc không nhỏ. Đó là lỗi của một số người thiếu hiểu biết, tôi không muốn đề cập. Nha Trang) xung quanh vấn đề này.

Phóng sinh là cơ hội để con vật có điều kiện quy y Tam Bảo và sám hối nghiệp chướng. Người mua con vật phóng sinh thì có phước báu còn người đánh bắt thì phải có tội.

Từ đó mà sinh ra những ý kiến không hay, chứ việc phóng sinh không có gì là không tán thành. Người hợp với bố thí, cấp dưỡng thì cứ làm, người thích phóng sinh thì cứ làm, không thể bắt họ làm việc mà họ không thích, mặc dù đó là việc làm thiện.

Cứu được thân mạng chúng sinh thì thành quả được tâm nguyện của chư Phật. Chúng tôi đã có cuộc bàn bạc với Đại đức Thích Pháp Đạt (chùa Linh Sơn Phước Huệ - TP.

Thành thử, thường thực hành phóng sinh thì đời đời kiếp kiếp sinh ra thường gặp Chánh pháp, lợi lạc nhiều thứ…Còn việc bẫy chim, bắt cá, nuôi cá bán phóng sinh là có tội không thể chối cãi được.

Trong cả thảy các công đức, không giết hại là công đức lớn nhất”. Bây chừ, có một số ý kiến không tán đồng vấn đề phóng sinh vì việc này chẳng khác nào gián tiếp giết chết các con vật, bởi một số kẻ xấu vì sự phóng sinh của chúng ta mà bắt và hành tội những con vật có khi là đến chết. Với số tiền phóng sinh lớn, nếu đem vào bệnh viện hoặc thí cho người nghèo khổ thì phước đức nào lớn hơn thưa Đại đức?     Phóng sinh có thể nuôi dưỡng lòng từ bi của chúng ta.

Như vậy tức thị hành vi đánh tháo, phóng thích, cứu lấy mạng sống. Theo Đại đức, phóng sinh như thế nà đúng cách?    Muốn biết phóng sinh như thế nào cho đúng cách thì trước hết nên hiểu chữ phóng sinh là thế nào? Phóng sinh tức thị nhìn thấy các loại chúng sinh có mạng sống đang bị bắt nhốt, giam cấm, sắp sửa bị sát hại, kinh hồn lúng túng, mạng sống trong phút giây nguy khốn, liền phát lòng từ bi tìm cách cứu chuộc.

Việc thiện thì việc làm nào cũng là hạnh của Phật dạy, đều tốt cả, ta cũng không nên so sánh cặn kẻ quá thì không hay.

Vì vậy công đức cũng rất lớn, nếu phóng sinh đúng nghĩa. Cần phải ứng dụng nhiều con đường, nhiều phương tiện hợp với sức lực, hoàn cảnh, điều kiện… để hành trình đi đến chân lý không tiêu tốn quá nhiều thời gian, sức lực, đau khổ và hy sinh.

Trong khi thực hành việc phóng sinh, chúng ta nhân đó có thể thấu hiểu được chân lý vạn vật đều đồng đẳng, đều có cảm giác, đều có tính Phật, đều có thể thành Phật. Chính điều đó mà chẳng thể cho cái này hay hơn cái kia mà do cảm nhận của từng người.

Kinh Dược Sư Lưu Ly bổn nguyện công đức dạy rằng: “Cứu thả các sinh mạng được tiêu trừ bệnh tật, thoát khỏi các tai nạn”. Lễ phóng sinh Nếu giết hại sinh mạng để ăn thịt nghĩa là tự giết ba má mình, cũng là giết thân cũ của mình.

Đại đức nghĩ sao về quan điểm này?    Cuộc đời cần lắm tình thương và hạnh phóng sinh chỉ là một trong những cách thức làm cho tình thương hiện hữu trong thế cuộc. Không nên nặng phần hình thức, tránh cho các sinh vật phải chịu kéo dài nỗi khổ sợ hãi, ngột ngạt, tầy vì bị giam giữ; có khi chúng phải mất mạng trước khi được ta phóng thích.

Tất cả gió lửa là bản thể của mình. Theo Đại đức, việc phóng sinh có can dự gì đến việc báo hiếu ông bà, cha mẹ, cha ông?    Trong kinh Hoa nghiêm, phẩm Phổ Hiền hạnh nguyện Phật dạy: “Chúng sinh thương yêu nhất là sinh mạng, chư Phật thương yêu nhất là chúng sinh. Cả thảy đất, nước là thân trước của mình. Nếu đem nhãn quang của mình mở rộng đến chân tướng vô biên của không gian, thời gian, của vũ trụ, đối diện với thân quyến của mình lúc bị bắt, bị nhốt, bị giết, bị ăn thịt.

Ai làm tội thì chịu, ai làm phước thì hưởng chẳng thể lẫn tránh đâu được.

Cũng trong kinh Phạm Võng có dạy: “Mỗi một chúng sinh đều là anh em, thân quyến, bố mẹ, con cái từ nhiều kiếp đến nay của chúng ta. Vậy người mua phóng sinh có phước trên cái tội của người đánh bắt phải không thưa Đại đức?    Luận Đại Trí độ dạy rằng: “Trong quờ quạng các tội ác, tội sát sinh là nặng nhất.

Xin cảm ơn Đại đức!    Từ Bi. Người phóng sinh tu phước, cứu giúp muôn loài thoát khỏi khổ ách thì bản thân không gặp các tai nạn. Ví dụ như trong Kinh Phạm Võng dạy rằng “Người Phật tử nếu lấy tâm từ mà làm việc phóng sinh thì thấy tuốt luốt người nam đều là cha mình, sờ soạng người nữ đều là mẹ mình.

” Như vậy, việc phóng sinh đúng cách cũng có thể đem lại công đức lớn lao, nhân lực đức này mà hồi hướng cho người mất thì họ cũng hưởng được phần nào lợi lạc. Vẫn không cố kỉnh tận tâm mà rụt rè chần chờ; không gấp rút mà giải cứu họ, thật chẳng bằng loài cầm thú".

Tại sao phải phóng sinh? Nói một cách đơn giản, chúng sinh tức thị cứu chuộc mạng sống chúng sinh, trưởng dưỡng lòng từ bi trong ta. Vấn đề này trong giáo lý nhà Phật, có Kinh sách nào nói và nói như thế nào thưa Đại đức?    Trong 5 giới cơ bản của người Phật tử tại gia, giới sát được đặt lên hàng đầu.

Vì mình trải qua nhiều đời đều do đó mà sinh ra, nên chúng sinh trong sáu đường đều là ba má của mình. Tình thương không thôi thì vẫn chưa đủ mà đòi hỏi phải có nhận thức đúng về hiện thực, về việc làm cụ thể.