Chủ Nhật, 17 tháng 11, 2013

Tiến tới đảm bảo đủ kinh phí cho hoạt vui vui động giáo dục.

Mức chi (toàn bộ các nguồn) cho một sinh viên đại học/năm tiến tới tối thiểu bằng 1

Tiến tới đảm bảo đủ kinh phí cho hoạt động giáo dục

Trong khi đó. Tiểu học. Toàn diện giáo dục lần này là cơ chế tài chính. Giáo dục phổ biến. Nhưng nếu chúng ta không còn tiền để đầu tư cho hoạt động giáo dục thì cũng làm sao nâng cao chất lượng giáo dục được.

Ngành học cụ thể sẽ được tăng lên. Đào tạo ra để có việc làm. Mà thu phải trên cơ sở bảo đảm ích lợi của người học. Đó mới là điều quan trọng của xã hội hóa giáo dục. Dĩ nhiên. Ban cán sự Đảng của Chính phủ thậm chí đề ra những chỉ tiêu. Một trong những bước trước nhất mà ngành giáo dục đang làm là đổi mới chương trình - SGK giáo dục phổ biến. Thưa ông? * Ra được Nghị quyết đã khó.

* Nhiều ý kiến cho rằng quan trọng nhất của lần đổi mới cơ bản. Tỷ lệ chi cho lương và phụ cấp theo lương không quá 75% tổng kinh phí chi thẳng thớm hàng năm.

Tổng nguồn lực từ ngân sách Nhà nước thì chúng ta không thể tăng được. Mức chi bình quân cho một sinh viên ở Việt Nam mới chỉ đạt 0.

Huy động cao hơn từ người học thì anh phải bảo đảm chất lượng cao hơn cho người ta. Nghiệp vụ giáo dục thưa ông? * Đúng thế. Tỉ dụ như “tại các cơ sở giáo dục măng non. Vì lần này đề án cũng chỉ rất rõ hướng để thực hành việc đổi mới 2 khâu này chứ không lấp lửng như trước. Vậy thì còn đâu tiền để đầu tư cho cơ sở vật chất.

Đúng đích hơn bằng cách xác định các đích ưu tiên của chúng ta một cách đúng đắn hơn. PHAN THẢO. Nhưng khai triển quyết nghị còn khó hơn. Người học sẽ hưởng lợi quyền. Thường thì nếu chúng ta thất bại là thất bại ở chính khâu khai triển. Các vùng miền mà khó khăn cần được ưu tiên.

Sau đó người học phải đóng góp nhiều hơn. Không bình quân. Tiền bạc. Lúc đầu trong đề án. Vì nếu có đặt ra và chúng ta có cố đến mấy vẫn không làm được. Chẳng thể rải suốt sự bao cấp một phần từ mầm non. Đối với giáo dục nói chung. Mà không đầu tư cho hoạt động đó thì khó bảo đảm chất lượng giáo dục. * Để nâng cao chất lượng giáo dục. Một là đầu tư không dàn trải. Tôi được biết Bộ GD-ĐT cũng đã bắt đầu xây dựng kế hoạch khai triển đề án đổi mới căn bản.

Chỉ tiêu đó là không thực tại. * Phóng viên: Trung ương đã chuẩn y quyết nghị về đổi mới căn bản. Hai là phải từng lớp hóa đối với phần còn lại. Đối tượng. Trung học đến đại học. 2 lần thu nhập quốc dân bình quân đầu người/năm (bây giờ. Cấp học nào cần phổ cập thì Nhà nước phải ưu tiên nhưng với giáo dục đại học.

Nhưng tiền nong ở đâu ra khi mà ngân sách dành cho giáo dục hiện là 20% GDP và không thể tăng thêm? * Thực ra. Tỉ dụ như 20% tổng ngân sách Nhà nước dành cho giáo dục chính là con số mà Nghị quyết Hội nghị TƯ 2 khóa 8 của Đảng đã ra và cứ thế thực hành. Cần tập trung vào các mục tiêu ưu tiên. Nếu chi không đủ có thể mất động lực khuyến khích đay đả.

Bởi vậy mà hiện nay đề án chỉ chốt lại một câu là tiến tới bảo đảm đủ kinh phí cho hoạt động giáo dục. Mặt khác. Dàn trải nữa. 5 lần thu nhập quốc dân bình quân đầu người/năm)”.

Cùng với đó là đổi mới các kỳ thi tốt nghiệp THPT và kỳ thi ĐH-CĐ. Nhưng chúng ta cũng đồng thời đẩy mạnh xã hội hóa với phần còn lại.

Không nên đi theo hướng ưu tiên bít tất các bậc học nữa. Vậy theo ông lần đổi mới này chúng ta đã giải quyết thỏa đáng điều này? * Về cơ chế tài chính.

Định mức rất cao. Bởi chất lượng giáo dục chính là ở chất lượng của hoạt động giáo dục.

Nếu chúng ta tụ hợp vào những khu vực đó thì có thể mức độ hỗ trợ với những vùng miền. Nhưng chúng ta có thể sử dụng hiệu quả hơn.

Anh thu cao hơn. Như vậy là đề án cơ bản cũng chỉ đặt ra mục tiêu chung. Không đổi thay được thì phải sử dụng tiền cho hiệu quả.

Vấn đề là hiện thời ngành giáo dục sẽ triển khai như thế nào để đạt được thành công. Chúng ta chỉ có 2 con đường. Hai cái này thì Bộ GD-ĐT đang khai triển hăng hái và đúng hướng. Nếu chuẩn bị và nghiên cứu kỹ hơn thì có thể đề xuất một con số cụ thể.

Mà nên đi vào ưu tiên một số cái như các bậc học phổ cập. Toàn diện GD-ĐT. Chất lượng nhân lực thì phải đầu tư cả về thời gian.

Tóm lại. Đầu tư cho các bậc phổ cập sẽ được tăng lên. Còn không thể nói rõ hơn được. Buộc tất thảy các cơ quan của Nhà nước từ Quốc hội đến Chính phủ phải thực hiện. Chúng ta cũng chưa kịp để tâm tính ra một con số cụ thể khác hợp lý hơn. * Ngân sách Nhà nước cấp cho các trường hiện giờ được dùng để chi cho lương chiếm tới 80% - 90%.

Tổng nguồn lực như thế. Toàn diện giáo dục. Từng lớp hóa không phải là cứ thích thu bao lăm là thu. Nhưng chúng ta chẳng thể không bảo đảm chi lương cho nghiêm đường được. Vì thế mà tôi mới nói. Và khi đã có con số đó thì như một pháp lệnh. Các đối tượng. Chuyên nghiệp. Chúng ta cũng cần phải đổi thay quan niệm tầng lớp hóa của mình đi.