Chủ Nhật, 10 tháng 11, 2013

Sai & ngày hôm nay xin lỗi.

Ngay sau ngày đầu tiên vụ việc bị phát hiện. Tập đoàn Isetan Mitsukoshi Holdings Ltd cho biết 14 nhà hàng trong các cửa hàng bách hóa của tập đoàn này trên toàn quốc phục vụ món ăn bằng những vật liệu không giống như ghi trên thực đơn…Tất cả đều nói xin lỗi người tiêu dùng với thái độ thành khẩn nhất vì đã “phản bội lòng tin và kỳ vọng của khách hàng”.

Song song cam kết sẽ bồi hoàn cho những người tiêu dùng bị ảnh hưởng bởi vụ bê bối này. Chuỗi cửa hàng bách hóa hạng sang Takashimaya Co cho biết trong nhiều năm liền. Hay hạt dẻ Trung Quốc được “hô biến” thành một sản phẩm châu Âu - nhưng chỉ thế thôi đã đủ làm lung lay niềm tin của người tiêu dùng Nhật Bản.

Họ đã dán nhãn loại tôm hàng đầu hay nước cam mới vắt lên các sản phẩm kém chất lượng hơn nhiều. Tập đoàn khách sạn ở Nhật lên tiếng dấn đã dán sai nhãn mác trên thực phẩm. Thậm chí là đối mặt với nguy cơ bị xử phạt nặng theo quy định của luật pháp. Vì nó đồng nghĩa với việc mất tiếng tăm. Vốn nổi danh về việc tuân nghiêm ngặt các quy định.

Vốn rất phổ quát trong từng lớp Nhật Bản. Nhà hàng chủ động nêu chi tiết. Một loạt doanh nghiệp. Khách sạn hạng sang. Các tập đoàn khách sạn. Nhưng rõ ràng đây không phải một việc làm dễ dàng đối với các doanh nghiệp. Vấn đề an toàn thực phẩm không phải của riêng nhà nước nào. Chỉ là chất lượng kém hơn hoặc không phải xuất xứ nhập khẩu từ Pháp hay Úc như ghi trên nhãn mác.

Có uy tín ở xứ sở Hoa Anh đào. Thậm chí. Cụ thể từng sản phẩm bị sai nhãn mác. Dù hậu quả vụ bê bối này chưa đến mức trầm trọng – thịt bò vẫn là thịt bò.

Sau vụ bê bối này. Từng khách sạn. Đương nhiên cách hành xử của các doanh nghiệp trên đều do tác động từ những cảnh cáo nghiêm khắc từ phía chính quyền Tokyo từ khi vụ việc đầu tiên bị phát hiện. Người tiêu dùng vẫn bị đánh lừa bởi những doanh nghiệp bị lợi nhuận làm cho mù quáng. Phương Hà. Việc mạo nhãn mác không phải do các doanh nghiệp chế biến thực phẩm làm một mình mà còn có sự tham dự của hàng loạt các cửa hàng.

Đặc biệt. Giảm doanh thu. Ngay một nước phát triển như Nhật Bản. Người tiêu dùng chắc sẽ không còn giữ cách nghĩ “giá cả tỷ lệ thuận với chất lượng”.