Thứ Năm, 9 tháng 1, 2014

Những người đào liên tục thoát.

Ông Ảnh nề tên chỉ huy cho ông lái chiếc ghe về bãi sau nghỉ đêm để sáng mai đi chặt cây nhum và lượm trứng nhàn đấu

Những người đào thoát

Không để lại một ánh đèn hay tiếng còi hụ nào. Ông Tư Sĩ kể rằng thuyền ông được tàu kéo nên tắt máy.

Lính hải quân trên đảo kể lại khi đuổi đánh Khmer Đỏ đã tìm thấy và kéo được hai chiếc ghe về lại đảo Thổ Chu. Thuyền của cả nhà ông Tư Sĩ đã trông thấy rặng dừa trên hòn Mấu.

Có giam một thời gian rồi cũng sẽ được trao trả. ”. Cảnh vật vẫn hoang vu không khác trước.

Vinh Kỳ 1: Thổ Chu - ký ức đau thương Kỳ 2: Trong tay Khmer Đỏ Đã gần 40 năm rồi nhưng tui vẫn không thể quên công ơn của người đã cứu sống cả gia đình. Ông Ảnh cùng người em rể lái chiếc ghe của mình ra chiếc tàu chiến của Khmer Đỏ đang neo đậu ở bãi Ngự để gặp lại và cho viên chỉ huy phó một rổ trứng nhàn cùng nhiều món hải sản quý hiếm khác.

Chưa tưởng tượng được chuyến đi mù mịt này. Mãi sau này khi về được hòn Mấu. Ông Tư Sĩ và ông Ba Ảnh đã lên thuyền trở lại Thổ Chu. Không nghĩ gì chuyện thẩm tra xem sợi dây thừng bị đứt là do bị chặt năng tự đứt.

Một người bạn của ông là Ba Ảnh (Lê Văn Ảnh) đã tìm cách trốn khỏi Thổ Chu về báo tin quân Khmer Đỏ chiếm đảo. Ông Tư vội giật máy nổ. Hoá ra sợi dây kéo đã bị đứt. Lại thấy chúng bắt dân đi xây hầm hào công sự càng khiến tui nấu nung ý đồ trốn thoát càng sớm càng tốt để về báo cho nhà chức trách.

Đến buổi tối cùng ngày. Tàu chạy suốt từ tầm lưng lửng tối đó ở bãi Ngự cho đến ba bốn giờ sáng.

Mãi mãi Toại không thấy được những người bạn thơ từ lên chín lên mười của mình nữa. Không biết còn sống hay đã chết. Hàng đêm khi tới ca trực đi tày canh gác. Ở hòn Mấu chúng tôi còn gặp lại Nguyễn Văn Toại. Xác chiếc ghe còn đó nhưng chủ của chúng đã không còn. Tui cố nhìn để tìm bạn bè người quen nhưng ắt đã bị nhốt kín trong chiếc tàu cá”. Bà Tư lo lắng: “Biết đường về hòn Mấu không ông?”.

Nhưng bạn bè tuổi thơ của anh không còn một ai. “Buổi tối khi bị Khmer Đỏ lùa mọi người xuống tàu.

Đó là đảo nào? Chuyện gì xảy ra? Kỳ sau là thuật của một nhân chứng đã đặt chân đến đó hơn 30 năm trước. Khi thất trận quân Sài Gòn có rút đi thì trước sau gì bộ đội ta cũng tiếp quản đảo này. Phải vài năm sau ông Tư Sĩ mới biết được sự thực về những bè bạn hàng xóm của ông đã bị giết chết rất man rợ.

Nếu không giờ cả nhà tui. Nhưng nhờ tin đó quân nhân VN đã có những hành động kịp thời. Hỏi “nhà chức trách” là ai.

Ngả nghiêng. Lợi dụng lúc chúng mất cảnh giác. Mười ngày sau khi nghe tin bộ đội đánh tan quân Khmer Đỏ. Ông Ảnh tức khắc báo cho mọi người biết rằng hàng trăm người dân trên đảo Thổ Chu.

Ông Tư nhìn thấy chiếc ghe của gia đình Hai Nông và ghe của một gia đình khác bị chúng dòng dây kéo đi theo tàu cùng với thuyền của ông vào đêm 23-5. Chiếc tàu của quân Khmer Đỏ kéo thuyền chạy trước mắt cũng mất hút. Mấy chú đưa lên báo. Định thần lại. Không một ai trong số họ sống sót trở về.

Tụi tui mới biết mình có thể thoát được”. Từ lục địa ra Thổ Chu phải hàng trăm cây số. Lúc đó trên bãi Ngự. Khi trên biển chỉ còn lại mình chiếc ghe nhỏ.

Chúng còn nhỏ quá. Chiếc thuyền bị hẫng ra. Người tài công quê Châu Đốc. Buổi trưa hôm trước khi đi làm rẫy. Không biết lính Khmer Đỏ sẽ đưa mình đi đâu về đâu. Toại mừng khi thấy bia chủ quyền nhà nước ở gần trường vẫn còn vẹn nguyên.

Vợ chồng tui mới nhớ lại anh tài công người Châu Đốc và chỉ có thể là anh đã chặt đứt dây. Bãi Giông. Và không như buổi chiều khi khiêng máy xuống thuyền giật tới bảy tám lần mới nổ.

Ông Tư móc trong túi quần ra cái la bàn đáp: “Biết sao không!”. Nơi có những nhân chứng còn lại của vụ thảm sát 513 cư dân Thổ Chu - Ảnh: Q

Những người đào thoát

Tên chỉ huy phó đồng ý. Năm người này cũng thành ma trên hoang đảo. Bởi dây thừng bện bằng sợi nilông của Thái to hơn ngón chân cái. Đêm đó biển lặng sóng. Biết đâu nhờ ơn trên mà có khi gặp lại vị ân nhân năm ấy. Ba đứa con nhỏ của ông cũng không buồn khóc.

Nào ngờ. “Tui nghĩ đó là người tài công. Kỳ tới: Đây. Khi chính quyền cũ lập xã Thổ Châu năm 1974. Khi sợi dây vừa đứt. Trên đảo có hàng trăm hộ dân với hàng chục đứa trẻ cùng lứa sáng chiều nô đùa trên bãi biển với Toại. “Khi quân Khmer Đỏ lên chiếm đảo là tui đã thấy không an tâm rồi - ông Ba Ảnh phân trần - đảo Thổ Chu là đảo của người VN.

Tiểu đoàn 561 hải quân đóng tại đảo Thổ Chu. Nguyễn Văn Toại đã tự nguyện tòng ngũ vào đơn vị C3. Sau chuyến tàu đêm 23-5-1975 đó.

Toại lại đi dọc bãi biển hòn Mun. Việc quân Khmer Đỏ nói rằng giải phóng giúp quân nhân VN trên hòn đảo đang có hàng trăm hộ dân là chuyện khó tin. “Nhưng lúc đó vợ chồng tui cộng quá. Ông Ba Ảnh cười: “Thì “nhà chức trách” là quân nhân chớ ai nữa!”. Ông Tư Sĩ (trái) và người bạn già Ba Ảnh - hai người đã đào thoát được khỏi tay quân Khmer Đỏ - Ảnh: vinh quang Một góc Hòn Mấu. Chắc cũng gần đến đảo của Campuchia bỗng vợ chồng ông nghe một tiếng “phựt”.

Bởi trước đó anh này không chỉ khuyên vợ chồng tui nên xin tên chỉ huy Khmer Đỏ cho được buộc dây vào tàu Thái để kéo ghe đi. Anh cứ nhớ mãi những ngày đảo Thổ Chu bị Khmer Đỏ giành. Trong đó có gia đình ông Tư Sĩ đang bị quân Khmer Đỏ quản chế. Xóm Nẫu. Anh bảo rất nhớ ngôi trường làng mái lá ở bãi Ngự có nghiêm đường rất hiền và những đứa bạn học.

Hai anh em ông Ảnh đã tắt đèn lái ghe chạy thẳng về hòn Mấu ngay trong đêm đó. Chắc anh ấy đã biết trước mọi chuyện và có ý cứu gia đình tui từ chiều hôm đó”. Chúng tôi đã gặp luôn người bạn già Ba Ảnh của ông. Về đến hòn Mấu. Gần mười năm sau (năm 1984). Lần này ông Tư chỉ giật một lần là máy nổ giòn giã. Có thể sẽ bị chúng đưa đi mất. Thuyền rập ràng chạy sau đuôi lái.

Tên chỉ huy thấy ông Ảnh thiệt thà và biết điều nên gật đầu. Kể lại chuyện này. Chứng tích tàn sát Koh Tang. Còn rất mới nên rất khó đứt. Ông Ảnh đến làm quen với tên chỉ huy phó tiểu đoàn trưởng Khmer Đỏ và xin được đi nhặt trứng nhàn (loại chim to như bồ câu sống nhiều trên đảo Thổ Chu). Bạn bè của Toại không thấy ai ra bãi biển nữa.

Ông Tư Sĩ mới biết rằng mấy hôm trước khi cả nhà ông thoát khỏi chuyến tàu áp tải về địa ngục đó. Con trai của ông Tư Sĩ. Về đến Hòn Mấu. Ngày ra đảo. Lúc đó cũng chỉ nghĩ đã về được với bác mẹ. Thật may mắn khi tìm gặp ông Tư Sĩ. Lời cảnh báo của ông Ảnh đã được ghi nhận nhưng ngày đó dụng cụ thông tin giao thông chỉ là nhắn tin qua những chuyến thuyền.

Mà còn dặn vợ chồng tui không được nói với ai và biểu phải chuẩn bị đủ nhiên liệu dầu và máy nổ để dự phòng. LÊ ĐỨC DỤC - vẻ vang ________________ 513 người dân VN bị quân Khmer Đỏ đưa sang một hòn đảo Campuchia và không ai trở về nữa. Chiếc ghe với đầy đủ nhiên liệu được đem theo đề phòng trước đó đã bẻ hướng chạy thẳng về hòn Mấu. Cuối buổi chiều 24-5.

Mặt biển tối sầm. Ai ở nhà nấy. “Vợ chồng tui như đứng tim không biết chuyện gì đang xảy ra. Được gặp lại hai đứa con gửi nhờ ông bà nuôi là mừng chứ đâu có nghĩ mình đã thoát khỏi cuộc tàn sát trong tấc gang! Ông Tư Sĩ vẫn hoài nghi những xóm giềng của mình ở bãi Ngự trên hai chiếc tàu đó rồi sẽ được đưa về Campuchia.

Ông Ba Ảnh đã kể lại với chúng tôi mưu kế để trốn thoát khỏi hàng rào kiểm soát vây quanh Thổ Chu của Khmer Đỏ.