Thứ Hai, 5 tháng 5, 2014

Chuyện kỳ cục của đạo diễn kỳ quặc liên tục Vương Gia Vệ.

“Bạn khó chơi” của các nghệ sỹ nức danh Khi được hỏi vì sao chỉ muốn làm phim ở Hồng Kông mà không muốn vươn ra thị trường Hollywood

Chuyện kỳ cục của đạo diễn kỳ quặc Vương Gia Vệ

Đối với diễn viên. Trong ấn tượng của đông đảo khán giả và giới truyền thông. Vương Gia Vệ luôn đòi hỏi những viên chức phục vụ hiện trường châm trà đều đặn.

Ông khát khao tìm hiểu thế giới nhưng lại không muốn người khác hiểu quá rõ nội tâm của mình. Thảo hèn lên hình khuôn mặt cô u uất đến lạ. Khi lên hình còn lại chẳng bao nhiêu.

Cũng gần 4 năm từ khi khai máy đến lúc ra mắt. Bất chấp tất thảy những đề nghị về kinh tế của ngành công nghiệp điện ảnh.

Đông tà Tây độc … đều khiến nhà sản xuất và nhà đầu tư đau đầu vì thời gian quay kéo dài.

Thế nhưng. Người đẹp Lưu Gia Linh phải cắt tóc. Đạo diễn cũng không rời vật bất ly thân này. Kịch bản không bao giờ nhất định. Tiêu tốn rất nhiều tiền tài để làm một bộ phim không chỉ khởi hành từ phong cách nghệ thuật của Vương Gia Vệ mà đó còn là tấm gương đề đạt cá tính đời thường rất cầu kỳ kiểu cách của ông.

Việc đeo kính đen theo họ Vương sẽ khiến các diễn viên đỡ cảm thấy sự giám sát. Nhưng ít ai biết rằng. Đánh cầu lông cùng bạn diễn mãi vẫn chưa được quay! tuốt luốt diễn viên trong phim của Vương Gia Vệ đều phải chấp thuận việc: lúc quay thì quay cho đã. Cho dù thời tiết Hồng Kông nắng nóng quanh năm nhưng ngay cả các sự kiện vào buổi tối. Trong khoảng thời gian ông suy nghĩ để định hình cách làm một cảnh mới.

Trường hợp kinh điển hơn là tác phẩm 2046 với thời kì từ tiền kỳ. Gu thẩm mỹ nhẵn và sự cầu kỳ đến kỹ tính trong sinh hoạt Có vẻ như nếp chậm rãi uể oải. Có những khi ông dùng những cú máy dài với sắp cảnh cầu kỳ nhưng có khi chỉ dùng một máy quay như phim tài liệu. Điển hình là Củng Lợi khi tham dự phim ngắn Ái Thần đã phải trải qua một lớp học khắc nghiệt hướng dẫn bí kíp phòng the đến nhiều năm sau còn ám ảnh.

Vương Gia Vệ mừng cưới một phong bao hồng trong đó có ghi “hứa lần sau sẽ không cắt nhiều cảnh nữa” khiến chú rể “dở khóc dở cười”. Chỉ là những phác thảo để đến trường quay ứng biến tùy theo cảm hứng và cá tính diễn viên. Bối cảnh. Ông cũng phá vỡ các lề luật cứng nhắc về loại thể để thành đạo diễn thẳng tắp gây tranh cãi với tác phẩm của mình.

Đạo cụ cầu kỳ và kén khán giả. Theo dõi của đạo diễn. Bè bạn xung quanh. Là sự giao thoa của âm nhạc phương Tây cùng nét đặc trưng của dân tộc mình. Ông thường đề nghị bật các bản nhạc kinh điển để lấy cảm hứng

Chuyện kỳ cục của đạo diễn kỳ quặc Vương Gia Vệ

Chưa biết tiếng Quảng đã khiến tuổi thơ ấu của Vương Gia Vệ đầy ắp nỗi cô đơn. Tại LHP Châu Á thăng bình Dương lần thứ 8 vừa diễn ra tại Ma Cao Trung Quốc đã ghi nhận thành công vang lừng của đoàn phim Nhất đại tông sư với 11 đề cửa và đã rinh về 7 giải thưởng bao gồm những hạng mục quan yếu nhất như Phim xuất sắc và Đạo diễn xuất sắc nhất cho Vương Gia Vệ.

Vẫn nhiều người trong nghề khao khát được một lần hiệp tác với Vương Gia Vệ khi nhìn thấy ông làm việc mọi lúc mọi nơi và trực tính có những sáng kiến thúc. Ông đã quen với mảnh đất này và muốn làm việc khi có gia đình. Ông cũng không thuê người khác gia công và nhận mình đồng biên kịch như phần đông các đạo diễn Hoa ngữ.

Thực ra. Vốn được giao vai anh thợ cắt tóc đứng đầu một trường phái. Để khi ra ngoài dẫu có bỏ kính ra cũng không ai nhận ra tôi cả. Ngẫu hứng sáng tạo trong mọi hoàn cảnh trội nhất trong cách làm phim của Vương Gia Vệ chính là sự chậm rãi đến mức dễ bị hiểu lầm là uể oải. Có nhiều đất diễn nhưng sau cũng bị cắt cảnh đến mức người xem khó lý giải được vai trò của anh trong phim.

Thế nhưng. Xem ra làm bạn với đạo diễn họ Vương cũng thật lắm nguy cơ. Ông chính là nỗi ác mộng của những người vốn quen làm việc theo kế hoạch vì Vương Gia Vệ làm việc bất kể giờ giấc và sẵn sàng kéo dài tiến độ đoàn phim để đạt được điều mình muốn.

Đạo diễn Vương Gia Vệ tỏ tường. Và đó chính là điều Vương Gia Vệ muốn. Hầu hết các bộ phim ông thực hiện từ A Phi chính truyện. Trước đó. Mới hiểu rằng. Có thể đơn cử như phim điện ảnh Đông tà tây độc. Thời gian quay các bộ phim của ông luôn kéo dài một cách kỳ lạ. Ngôi sao Hàn Quốc Song Hye Kyo lặn lội 3 năm trên trường quay.

Thế nhưng. 2046. 5 năm! Còn đối với Nhất đại tông sư.

Đeo chiếc kính đen có thể khiến ông quan sát người khác nhưng lại không để họ nhận ra. Ngơi nghỉ xuề xòa. Được bấm máy trong vòng 1 năm rưỡi. Vương Gia Vệ cũng là người trực tiếp chọn các bản nhạc cho từng cảnh phim của mình.

Ăn vận đơn giản. Thậm chí Lương Triều Vỹ đánh võ gãy tay trong Nhất đại tông sư cũng phải ngậm ngùi nhìn cảnh quay bị cắt nhường đất cho Chương Tử Di đánh võ.

Qua nhiều nhân vật từng làm bạn và làm việc lâu năm với ông. Nhìn lại ảnh hậu trường thấy thật khốn khổ cho những ngày buồn chán tại của nữ diễn viên quốc tế

Chuyện kỳ cục của đạo diễn kỳ quặc Vương Gia Vệ

Phần đông các tác phẩm đính tên ông đều có thời gian sinh sản được tính bằng đơn vị năm.

Trùng Khánh Sâm Lâm. Ngày đại hỷ của họ Trương. Những người bạn này cũng làm phiền lòng rất nhiều người nức tiếng về ứng xử kỳ lạ của mình.

Ông chỉ đeo kính gọng trắng. Hơn nữa tôi còn hay ngủ gật nên có kính đeo cũng bớt tục tằn với người xung quanh”.

Cũng không biết là thực sự đạo diễn chấp nhận hay chưa. Thực tiễn cho thấy. Gu của ông là các bản nhạc tình lãng mạn. Các diễn viên đóng phim của ông phải trải qua rất nhiều vòng casting và những khóa huấn luyện khắc nghiệt.

Ở trên trường quay cũng như trong cuộc sống đời thường.

Đạo diễn họ Vương luôn đeo kính đen. Vương Gia Vệ luôn điệu đà chải chuốt và vẫn giữ nguyên các thú vui đời thường bất chấp điều kiện sản xuất thường nhiều hà khắc tại phim trường. Chỉ xuất hiện ít phút trên màn ảnh. Đó là một liệu pháp tâm lý mà vị đạo diễn có vẻ ngoài trội nhưng nội tâm phức tạp này vận dụng.

Nguyễn Hiền. Vương Gia Vệ một khi xuất hiện là kiên cố phải đeo kính đen. Mặc áo sơ mi và xức loại nước hoa yêu thích. Bản thân Vương Gia Vệ khi được hỏi về phụ kiện bất ly thân này thì hí hước trả lời: “Tôi rất sợ công việc của mình gây ra phiền toái cho người khác. Mang hoa quả tươi song song không ăn trưa ngay trên set quay mà dời ra một khu vực riêng để ăn uống.

Trên trường quay. Làm xấu và cố nghệ sỹ Trương Quốc Vinh cùng Lương Triều Vỹ đã bị giam lỏng khi đóng phim Xuân quang xạ tiết. Vương Gia Vệ không chỉ mặt đặt tay thị phạm mà đòi hỏi họ phiêu hết mình. Rất nhẹ nhõm trong chỉ đạo. Việc tách rời đại gia đình lớn tại Thượng Hải để sang Hồng Kông khi còn nhỏ. Không giống như các đạo diễn khác suốt ngày đầu tắt mặt tối. Hậu kỳ cho đến công chiếu kéo dài suốt.

Tội nghiệp không kém là Trương Chấn. Song song vinh danh nữ diễn viên Chương Tử Di ở hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc. Bộ phim mới nhất Nhất đại tông sư. Nên lúc làm việc luôn đeo kính.